สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

The Development of Instructional Leadership Indicators of Teachers In Schools Under The Secondary Educational Service Area Office 22

ผู้จัดทำ
จิรวดี ทวีโชติ

รหัส
59421247102

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2561

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง, ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้และตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิจัยแบ่งออกเป็นสองระยะ คือ ระยะที่หนึ่ง การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้ของครู และระยะที่สอง การตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้ของครูที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 531 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ระหว่าง 0.60 - 1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของ Cronbach เท่ากับ 0.92 และค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.27 - 0.78 สถิติที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ด้วยวิธีของเพียร์สันและค่าพารามิเตอร์โดยวิธีไลค์ลิฮูดสูงสุด (Maximum Likelihood Estimate) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

ผลการวิจัย พบว่า

1. ภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก 18 องค์ประกอบย่อย 78 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น ด้านความรู้ความสามารถในการสอน จำนวน 26 ตัวบ่งชี้ ด้านความเข้าใจและความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร จำนวน 13 ตัวบ่งชี้ ด้านการวัดและประเมินผล จำนวน 12 ตัวบ่งชี้ ด้านการพัฒนาตนเองและเพื่อนครู จำนวน 13 ตัวบ่งชี้ และด้านการเป็นบุคคลแห่งการเปลี่ยนแปลง จำนวน 14 ตัวบ่งชี้

2. โมเดลโครงสร้างภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีความสอดคล้องกัน โดยมีค่าไค - สแควร์ (c2) เท่ากับ 45.47 ซึ่งไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 46 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (p – value) เท่ากับ 0.49 ค่า (c2 / df) เท่ากับ 0.99 ดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.99 ดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.96 ค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.00 ค่าดัชนีแสดงขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ยอมรับ (CN) เท่ากับ 798.86 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้


Abstract

The objectives of this study were to develop the indicators and to examine the goodness – of - fit of the developed structural model on instructional leadership indicators of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office 22 with the empirical data. The study was divided into 2 phases. The first phase was the development of instructional leadership indicators of teachers and the second phase was the construct validity examination of the developed model with the empirical data. The sample group consisted of 531 head teachers of Academic Administration Affairs and teachers under the Secondary Educational Service Area Office 22 in the academic year B.E. 2560, selected through multi - stage random sampling. Data collection tool was a 5 - level rating scale questionnaire with content validity index between 0.60 – 1.00, the overall reliability value as calculated by using Cronbach Alpha Coefficient at 0.92 and discrimination value between 0.27 – 0.78. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson product moment correlation and maximum likelihood method for parameter estimation, which were determined in data analysis process by LISREL software.

The study yields the following results.

1. Instructional leadership of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office 22 comprises 5 main components, 18 sub. components and 78 indicators, which were categorized into 5 groups comprised of 1) 26 indicators on instructional knowledge and capability, 2) 13 indicators on understanding and capability on curriculum development, 3) 12 indicators on measurement and evaluation, 4) 13 indicators on self and staff development and, 5) 14 indicators on the ability to be a change agent in the organization.

2. The developed structural model on instructional leadership indicators of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office 22 showed a goodness – of - fit with the empirical data using chi - square provided a statistically significant value at 45.47, df = 46, p-value = 0.49, c2 / df = 0.90, GFI = 0.99, AGFI = 0.96, RMSEA = 0.00, CN = 798.86. The results were which are in accordance with the set hypothesis.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้, ภาวะผู้นำการจัดการเรียนรู้ของครู, ตัวบ่งชี้

Keywords
Instructional Leadership, Teacher Instructional Leadership, Indicator

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 94173 KB
02_app 444503 KB
03_ack 173712 KB
04_abs 142356 KB
05_tbc 233410 KB
06_ch1 341319 KB
06_ch2 1424815 KB
06_ch3 531016 KB
06_ch4 2156646 KB
06_ch5 589411 KB
07_ref 284538 KB
08_ap1 245977 KB
08_ap2 492181 KB
08_ap3 855303 KB
08_ap4 558959 KB
08_ap5 1164173 KB
08_ap6 783098 KB
08_ap7 571838 KB
09_bio 175785 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/8/2019 8:40:20 AM

View
844 ครั้ง