สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความฉลาดทางอารมณ์และพฤติกรรมการตัดสินใจของ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ

Emotional Quotient and the School Administrators’Administrative Decision Making Behaviors in Schools under the Office of Bueng Kan Primary Educational Service Area

ผู้จัดทำ
จินตนา เบญจมาศ

รหัส
56421229134

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2558

ที่ปรึกษา
ดร.ละม้าย กิตติพร, ดร.บุญมี ก่อบุญ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ และหาความสัมพันธ์ของความฉลาดทางอารมณ์และพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬและหาแนวทางการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 332 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t – test, F – test (One - Way ANOVA) และ Chi-square Test

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. พฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีรูปแบบพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีรูปแบบพฤติกรรมการตัดสินใจ อยู่ในกลุ่มที่ 3 คือ สมาชิกในหมู่คณะดำเนินกระบวนการตัดสินใจร่วมกัน

3. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนรองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้รักษาการในตำแหน่งและครูผู้สอน โดยจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งที่ต่างกันโดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน

4. พฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้รักษาการในตำแหน่ง และครูผู้สอน โดยจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งที่ต่างกันและรูปแบบพฤติกรรมการตัดสินใจ โดยรวมพบว่า มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้รักษาการในตำแหน่งและครูผู้สอน โดยจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกัน โดยรวมพบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. พฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้รักษาการในตำแหน่ง และครูผู้สอน โดยจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกันและรูปแบบพฤติกรรมการตัดสินใจ  โดยรวมพบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กัน

7. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้รักษาการในตำแหน่งและครูผู้สอน โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน โดยรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน

8. พฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้รักษาการในตำแหน่งและครูผู้สอน โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันและรูปแบบพฤติกรรมการตัดสินใจ โดยรวมพบว่า มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

9. การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬใน 5 ด้าน คือ ด้านดี : การควบคุมตนเอง ด้านดี : ความรับผิดชอบ ด้านเก่ง : การมีแรงจูงใจ ด้านสุข : ความภูมิใจในตนเอง และด้านสุข : ความพอใจในชีวิต


Abstract

This study aimed to investigate, compare and find out the relationship between emotional quotient and the school administrators’ administrative decision making behaviors in schools under the Office of Bueng Kan Primary Educational Service Area and find out guidelines for development of the emotional quotient and the schooladministrators’ administrative decision making behaviors in schools in the academic year 2014. The samples consisted of 332 school administrators, deputy administrators or acting in the position of the director and teachers in schools under the Office of Bueng Kan Primary Educational Service Area. The tool used to collect data was a rating scale questionnaire. Statistics employed included percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test (One-Way ANOVA) and Chi-square Test.

The findings were as follows:

1. The emotional quotient of the school administrators in the schools was at the high level as a whole.

2. The behavioral decision making of the school administrators in the schools and the behavioral decision making model were   most categorized into the third group. The   members in the group collaboratively made decision together.

3. The emotional quotient of the school administrators in the schools in the opinions of the school administrators, deputy administrators or acting in the position and teachers in the schools classified by position attained showed no significant differences in general and in particular.

4. The behavioral decision making of the school administrators in the schools in the perception of the school administrators, deputy administrators or acting in the position and teachers classified by position attained  and the behavioral decision making model was significantly different at the .05 level.

5. The emotional quotient of the school administrators in the schools as perceived by the school administrators, deputy administrators or acting in the position and teachers in schools of different working experience was significantly different at the .01 level.

6. The behavioral decision making of the school administrators in the schools in the perception of the school administrators, deputy administrators or acting in the position and teachers classified by different working experience and the behavioral decision making model showed no significant differences in general.

7. The emotional quotient of the school administrators in the schools in the opinions of the school administrators, deputy administrators or acting in the position and teachers classified by school size  showed no significant differences  in general.

8. The behavioral decision making of the school administrators in the schools in the perception of the school administrators, deputy administrators or acting in the position and teachers classified by school size and the behavioral decision making model was significantly different at the .01 level.

9. The researcher proposed the guidelines in the development of studying the relationship between emotional quotient and the school  administrators’ administrative decision making behaviors in the schools under the Office of Bueng Kan Primary Educational Service Area comprising : On goodness : self-control, and responsibility; On cleverness : reinforcement ; On happiness : self-esteem and contentment in life.


คำสำคัญ
ความฉลาดทางอารมณ์, พฤติกรรมการตัดสินใจ

Keywords
Emotional Quotient, Decision Making Behaviors

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 143605 KB
03_ack 171506 KB
04_abs 160438 KB
05_tbc 297231 KB
06_ch1 424619 KB
06_ch2 2339844 KB
06_ch3 478708 KB
06_ch4 1425452 KB
06_ch5 495941 KB
07_ref 402868 KB
08_ap1 131749 KB
08_ap2 302341 KB
08_ap3 382438 KB
08_ap4 382146 KB
08_ap5 314137 KB
09_bio 128609 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/23/2019 10:37:24 AM

View
1196 ครั้ง