สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
กลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Effective Internal Quality Assurance Management Strategy for Small-sized Primary Schools under the Office of the Basic Education Commission in the North-eastern Region of Thailand

ผู้จัดทำ
บุญธรรม อ้วนกันยา

รหัส
57632233103

ระดับ
ป.เอก ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)

ปี พ.ศ.
2563

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง, รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานการประกันคุณภาพภายใน 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพ 3) ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์เพื่อสร้างกลยุทธ์เป็นผู้ทรงวุฒิ จำนวน 9 คน กรณีศึกษาโรงเรียนที่มีกระบวนการบริหารงานการประกันคุณภาพภายใน ที่มีเกณฑ์คะแนนระดับดีมาก จำนวน 3 แห่ง และกลุ่มตัวอย่างในการตรวจสอบกลยุทธ์ จำนวน 1,436 คน เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายใน และครูผู้สอน กำหนดขนากลุ่มตัวอย่างโดยการเปิดตารางของ Krejcie & Morgan และสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพปัญหาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในที่สำคัญมี 5 ด้าน คือ ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ด้านบุคลากรขาดการมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพ ด้านไม่นำผลจากการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา ด้านปัญหาเกี่ยวกับครู และด้านปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ

2. กลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ที่ 1 การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและบุคลากร กลยุทธ์ที่ 2 การนำผลการประเมินงานการประกันคุณภาพภายในมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาครูและบุคลากร กลยุทธ์ที่ 4 การจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ

3. กลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก


Abstract

The objectives of this study were to 1) investigate the challenges concerning internal quality assurance management; 2) develop an internal quality assurance management strategy and 3) examine the appropriateness and feasibility of the author’s effective internal quality assurance management strategy for small-sized primary schools. To develop the effective internal quality assurance management strategy, an interview with the target group of 9 scholars and a case study on 3 schools with a very good level score in internal quality assurance management process were conducted. A sample group of 1,436 school directors, chiefs/heads of academic section, personnel on internal quality assurance and teachers. The sample group size was determined by the application of Krejcie & Morgan’s Table and selected by simple random sampling. The tool employed in data collection was a 5-level rating scale questionnaire. Frequency, percentage, means, standard deviation and content analysis were the statistics applied in data analysis.

The study reveals the following findings.

1. There are 5 major challenges concerning internal quality assurance management, which are 1) lack of meaningful and inclusive participation from stakeholders; 2) lack of participation from concerned personal; 3) evaluation results are not being considered in work development and improvement; 4) issues concerning teachers and 5) issues on data and information. 

2. The author’s effective internal quality assurance management strategy for small-sized primary schools under the Office of the Basic Education Commission in the North-eastern Region of Thailand consists of 4 strategies, which are 1) the first strategy: the promotion of meaningful and inclusive participation from stakeholders and personnel; 2) the second strategy: the implementation of internal quality assurance management evaluation results in work development and improvement; 3) the third strategy: teacher and personnel development and 4) the fourth strategy: data and information system management.

3. The overall appropriateness and feasibility of the author’s effective internal quality assurance management strategy for small-sized primary schools under the Office of the Basic Education Commission in the North-eastern Region of Thailand is at a high level.


คำสำคัญ
กลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล, งานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน, ประถมศึกษาขนาดเล็ก

Keywords
Effective Internal Quality Assurance Management Strategy, Internal Quality Assurance Work, Small-sized Primary School

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 119525 KB
02_app 200270 KB
03_ack 72622 KB
04_abs 146876 KB
05_tbc 368396 KB
06_ch1 355609 KB
06_ch2 2074351 KB
06_ch3 361362 KB
06_ch4 1209748 KB
06_ch5 230558 KB
07_ref 465511 KB
08_ap1 441815 KB
08_ap2 1403786 KB
08_ap3 356163 KB
08_ap4 384955 KB
08_ap5 280288 KB
08_ap6 101224 KB
08_ap7 278097 KB
08_ap8 1425641 KB
09_bio 101230 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/22/2020 10:37:57 PM

View
2979 ครั้ง