สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1

Digital Leadership of School Administrators Affecting Quality of Students in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1

ผู้จัดทำ
กิตติภัฎ ฤทธิ์สุวรรณ

รหัส
66421247218

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2556

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา,รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์

บทคัดย่อ
          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 327 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียน มีความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่า 0.40-0.91 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 ส่วนด้านคุณภาพของผู้เรียนมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.51-0.83 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
           ผลการวิจัยพบว่า
            1. องค์ประกอบของภาวะผู้เชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสื่อสารดิจิทัล 2) การมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล 3) การรู้ดิจิทัล และ 4) การสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนองค์ประกอบของคุณภาพของผู้เรียนมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ 2) ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 3) ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และ 4) ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
            2. ภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
            3. คุณภาพของผู้เรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
            4. ภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนกับคุณภาพของผู้เรียนมีความ สัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
            5. ภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนด้านการสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล (X3) และการมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล (X1) สามารถพยากรณ์คุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านการสื่อสารดิจิทัล (X4) สามารถพยากรณ์คุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยตัวแปรทั้ง 3 ตัว สามารถร่วมกันพยากรณ์คุณภาพของผู้เรียนได้ร้อยละ 51.50 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ 0.309
                        สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบได้ ดังนี้
                            Y = 1.359 + .393(X3) + .164(X1) + .147(X4)
                        และสามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้
                            Zy = .436(Z3) + .201(Z1) + .142(Z4)
           6. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน มี 1 ด้าน ได้แก่ การสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล โดยมี 25 แนวทางการพัฒนา โดยภาพรวมแนวทางการพัฒนามีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด


Abstract

          The purpose of this study was to investigate the digital leadership of school administrators that affected quality of students. The participants consisted of 327 administrators and teachers from schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, who were selected using multistage sampling.in the academic year 2024. The instrument was a 5-level rating scale questionnaire, which the part digital leadership indicated validity index ranged between 0.80–1.00, discrimination power index ranged between 0.40–0.91 and reliability index was at 0.96, whereas the part of student quality indicated validity index ranged between 0.80–1.00, discrimination power index ranged between 0.51–0.83 and reliability index was at 0.96. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis.
          The findings were shown as follows.
          1. The digital leadership of school administrators comprised four components, namely 1) digital communication, 2) digital vision, 3) digital literacy, and 4) digital culture creation, which showed the overall propriety at the highest level. The student quality also comprised four components, namely 1) students well-being and aesthetic appreciation, 2) students morality, ethics, and desirable values, 3) students self-directed learning skills, and 4) students essential knowledge and skills according to the curriculum., which the overall propriety was also at the highest level.
          2. The overall digital leadership of school administrators was at the highest level.
          3. The overall quality of students was also at the highest level.
          4. The digital leadership of school administrators and the quality of students showed positive correlation with statistical significance at .01.
          5. Three variables of digital leadership in digital culture creation (X3and digital vision (X1) predicted student quality with statistical significance at .01, while digital communication (X4) predicted student quality with statistical significance at .05. These three predictor variables collectively accounted for 51.50% of the variance in student quality, with a standard error of prediction of 0.309.
                    The raw score prediction equation was:
                        Y = 1.359 + .393(X3) + .164(X1) + .147(X4)
                    The standardized score prediction equation was:
                       Zy = .436(Z3) + .201(Z1) + .142(Z4)
          6. The guidelines for developing digital leadership of school administrators the affected student quality focused on one key aspect, which was digital culture creation, included 25 proposed development strategies. The overall propriety and feasibility of these strategies were rated at the highest level.



คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงดิจิทัล คุณภาพของผู้เรียน การสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล

Keywords
Digital Leadership, Student Quality, Digital Vision

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 5924970 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/15/2025 9:44:47 PM

View
16 ครั้ง