การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม จำนวน 361 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา 2) แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพปัจจุบันมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.71-0.89 ค่าความเชื่อมั่น 0.99 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.70-0.89 ค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสนับสนุนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในองค์กร 2) ความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ 3) การใช้เทคโนโลยีในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ 4) การมีจริยธรรม กฎหมาย จรรยาบรรณและความปลอดภัย และ 5) การวัดและประเมินผลการใช้เทคโนโลยี โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบันของสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่ควรจะเป็นของสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าดัชนีการจัดดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น เท่ากับ 0.2000 เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ โดยเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ การวัดและประเมินผลการใช้เทคโนโลยีการสนับสนุนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในองค์กร การมีจริยธรรม กฎหมาย จรรยาบรรณและความปลอดภัย และการใช้เทคโนโลยีในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ตามลำดับ
4. แนวทางในการพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มี 2 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ ได้แก่ ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ด้านการวัดและประเมินผลการใช้เทคโนโลยี ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล และการประเมินคุณภาพของเทคโนโลยีที่ใช้ในสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
The objective of this study was to assess the needs Information technology and communication competency guidelines of administrators. The participants consisted of school administrators and teachers from schools under the 361 Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom, who were recruited using multi-stage sampling. The instruments included, 1) an evaluation form to evaluate the propriety of the Information technology and communication competency guidelines and 2) a questionnaire, which the part of current state of the information technology and communication competency of administrators indicated validity index ranged from 0.60-1.00, discrimination power index ranged between 0.71-0.89, and reliability index was at 0.99, where as the desirable state indicated validity ranged from 0.60-1.00, discrimination power index ranged between 0.70- 0.89, and reliability index was at 0.98. The collected data were analyzed for frequency, percentage, mean, standard deviation, and modified priority needs index.
The findings were presented as follows.
1. The Information technology and communication competency of administrators under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom consisted of five principal components, namely 1) support and promotion of technology use within the organization, 2) leadership and vision, 3) utilization of technology to support learning management, 4) ethics, laws, professional conduct and safety, and 5) measurement and evaluation of technology use.
2. The current state of information technology and communication competency of administrators, in overall, was rated at high level, while the desirable state, in overall, was rated at the highest level.
3. The needs analysis of the information and communication technology competency development revealed the overall modified priority needs index at 0.2000. The components were prioritized as: leadership and vision, followed by measurement and evaluation of technology use, support and promotion of technology use within the organization, ethics, laws, professional conduct, and safety, and utilization of technology to support learning management.
4. The proposed guidelines for developing the information and communication technology competencies of school administrators comprised two aspects, namely 1) leadership and vision, included promoting and supporting the use of information technology, 2) measurement and evaluation of technology use included utilizing information technology for data collection and analysis, evaluating the quality of technology used in schools. The guidelines were found to be at the highest level of propriety.