สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2

Teachers’ Learning Management Skills in the 21st Century Affecting Quality of Students in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2

ผู้จัดทำ
ชลรวินทร์ โล่อมรินทร์ชัย

รหัส
66421247208

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง ,ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข

บทคัดย่อ

   การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครู ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 349 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง .60–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .46–.85 และค่าความเชื่อมั่น 0.97 ส่วนคุณภาพผู้เรียนมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง .80 – 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .45–.82 และค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
           1. ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ทักษะการจัดการชั้นเรียน 2) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 3) ทักษะการสร้างชุมชนการเรียนรู้ 4) ทักษะการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 5) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ส่วนคุณภาพผู้เรียนมี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ทักษะการคิด 2) การมีสุขภาวะ ที่ดีและมีสุนทรียภาพ 3) การมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ 4) ทักษะ การแสวงหาความรู้ 5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 6) ทักษะการทำงานเป็นทีม โดยทั้งทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 และคุณภาพผู้เรียนมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
           2. ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
           3. คุณภาพผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
           4. ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 กับคุณภาพผู้เรียน มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
           5. ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (X5) ทักษะการสร้างชุมชนการเรียนรู้ (X3) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (X2) และทักษะการจัดการชั้นเรียน (X1) มีอำนาจพยากรณ์คุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยตัวแปรทั้ง 4 ตัว ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของคุณภาพผู้เรียนได้ร้อยละ 50.10 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ 0.335 สามารถสร้างเป็นสมการ
พยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
           สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
                 Yl = 0.638 + 0.332 (X5) + 0.179 (X3) + 0.153 (X2) + 0.152 (X1)
           สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
                Zly = 0.322 (Z5) + 0.174 (Z3) + 0.171 (Z2) + 0.155 (Z1)
          6. แนวทางการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน มีจำนวน 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการจัดการชั้นเรียน ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการสร้างชุมชนการเรียนรู้ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ


Abstract

              The purpose of this research was to examine the teachers’ learning management skills in the 21st century affecting quality of students. The participants comprised of 349 administrators and teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2, who were recruited using multi-stage sampling. The instrument used in data collection was a 5 level-rating scale questionnaire, which the part of teachers’ learning management skills in the 21st century indicated validity index ranged between 0.60 – 1.00, discrimination power index ranged between 0.46 - 0.85, and reliability index was at 0.97, and the part of quality of students revealed validity index ranged between 0.80 – 1.00, discrimination power index ranged between 0.45 - 0.82, and reliability index was at 0.97. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson Product–Moment Correlation Coefficients and Stepwise Multiple Regression Analysis.
              The findings were as follows,
                     1. The teachers’ learning management skills in the 21st century composed of five components, namely 1) classroom management skills, 2) information technology skills, 3) professional learning community skill, 4) child center learning skill, and 5) critical thinking skills. The quality of students composed of six components, namely 1) thinking skills, 2) good health and aesthetics, 3) virtues, ethics and desirable values, 4) knowledge acquiring skills, 5) learning achievement and 6) teamwork skills. The components of teachers’ learning management skills in the 21st century and quality of students showed the highest level of propriety.
                     2. The teachers’ learning management skills in the 21st century, in an overall, was at high level.
                     3. The quality of students, in an overall, was at high level.
                     4. The teachers’ learning management skills in the 21st century and quality of students were positively correlated at moderate level with statistical significance at .01.
                     5. The teachers’ learning management skills in the 21st century comprised critical Thinking skill (X5), professional learning community skill (X3), information technology skills (X2), and classroom management skills (X1) could predict quality of students with statistical significance at .05. The four factors could explain the variance of student quality at 50.10% and had standard error of estimate at 0.335. The predictive equation written as follows.
                     Equations can form raw scores
                            Yl = 0.638 + 0.332 (X5) + 0.179 (X3) + 0.153 (X2) + 0.152 (X1)
                     Equations in standardized score form
                            Zly = 0.322 (Z5) + 0.174 (Z3) + 0.171 (Z2) + 0.155 (Z1)
                      6. The guidelines for developing the teachers’ learning management skills in the 21st century affecting quality of students comprised four aspects, namely critical thinking skills, information technology skills, professional learning community skills, and classroom management skills.


คำสำคัญ
ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คุณภาพผู้เรียน

Keywords
Teachers’ Learning Management Skills in the 21st Century, Critical Thinking, Quality of Students

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 8056999 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/16/2025 2:17:39 PM

View
18 ครั้ง