สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 3

Good Governance of Administrators Affecting Work Satisfaction of Teachers in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3

ผู้จัดทำ
ไอยลดา แสนนา

รหัส
66421247203

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี,ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข

บทคัดย่อ

                   การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 324 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษามีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.26–0.96 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 ส่วนด้านความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.29-0.93 และค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน

                  ผลการวิจัยพบว่า

                       1. องค์ประกอบหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักนิติธรรม 2) หลักคุณธรรม 3) หลักความโปร่งใส 4) หลักการมีส่วนร่วม 5) หลักความรับผิดชอบ และ 6) หลักความคุ้มค่า โดยภาพรวมองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนองค์ประกอบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูมี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ 2) โอกาสและความก้าวหน้า 3) การยอมรับนับถือ 4) ความสำเร็จของงาน 5) ความรับผิดชอบ 6) ค่าจ้างและค่าตอบแทน และ 7) สภาพการทำงาน โดยภาพรวมองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

                       2. หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                       3. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                       4. หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                      5. หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาด้านหลักความคุ้มค่า (X6) หลักนิติธรรม (X1) หลักความมีส่วนร่วม (X4) หลักคุณธรรม (X2) และหลักความรับผิดชอบ (X5) มีอำนาจพยากรณ์ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 84.00 มีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์ .210 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้

                     สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ

                           Y/ = 1.287+0.359(X6)+0.284(X1)+0.139(X4)-0.208(X2)+0.140(X5)

                     สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน

                           Z/y = 0.464(Z6)+0.321(Z1)+0.184(Z4)-0.210(Z2)+0.200(Z5)

                      6. แนวทางในการพัฒนาธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู มีจำนวน 19 แนวทาง โดยแนวทางการพัฒนาในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด



Abstract

              The purpose of this research was to investigate good governance of administrators that affected work satisfaction of teachers. The participants comprised 324 administrators and teachers in schools under Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area office 3, who were selected using muti-stage sampling in academic year 2024.The instrument used in data collection was a 5-laevel rating scale questionnaire, which the part of good governance of administrators indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.26-0.96 and reliability index was at 0.96, whereas the part of work satisfaction of teachers indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.29-0.93 and reliability index was at 0.97. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient of Pearson and stepwise multiple regression analysis.
              The findings were as follows.
                     1. The good governance of administrators consisted of six components, namely 1) the rule of law, 2) morality, 3) accountability, 4) participation, 5) responsibility, 6) cost–effectiveness or economy. All components showed the highest level of propriety. Additionally, working satisfaction of teachers comprised seven components, namely 1) job description, 2) career path, 3) respect, 4) work achievement, 5) responsibility, 6) wages and salary and 7) work environment. All components showed the highest level of propriety.
                     2. The good governance of administrators, in overall, was at the highest level.
                     3. The work satisfaction, in overall, was at the highest level.
                     4. The good governance of administrators and the work satisfaction of teachers showed positively correlation at the high level with statistical significance at .01.
                     5. The good governance of administrators in the aspects of cost – effectiveness or economy (X6), rule of law (X1), participation (X4), morality (X2),and responsibility (X5). predicted the work satisfaction of teachers with statistical significance at .01, and predictive power at 84.00%. The standard error of estimate was at .210. The predictive equations were shown as follows.
                     Predictive equations written in raw scores:
                            Y/ = 1.287+0.359(X6)+0.284(X1)+0.139(X4)-0.208(X2)+0.140(X5)
                     Predictive equations written in standardized scores:
                            Z/y = 0.464(Z6)+0.321(Z1)+0.184(Z4)-0.210(Z2)+0.200(Z5)
                     6. The guidelines for developing the good governance of administrators comprised five aspects, namely cost–effectiveness or economy, rule of law, participation, morality, and responsibility.




คำสำคัญ
หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู หลักความคุ้มค่า หลักนิติธรรม

Keywords
Good Governance of School Sdministrators, Work Satisfaction of Teachers in school, Cost–effectiveness or Economy, Rule of Law

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 5939419 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/14/2025 8:16:33 PM

View
18 ครั้ง