สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

Needs Assessment of Servant Leadership Development of School Administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2

ผู้จัดทำ
ธาราชัย ห้วยดอกหอม

รหัส
66421247119

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา,ดร.ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 321 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพที่เป็นจริงมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.53-0.88 และค่าความเชื่อมั่น .98 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.24-0.89 ค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น

          ผลการวิจัยพบว่า

               1. องค์ประกอบภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียน มี 8 องค์ประกอบ ได้แก่ การอุทิศตนเพื่อพัฒนาบุคคล การสร้างกลุ่มชน การเป็นผู้ฟังที่ดี การเยียวยารักษา การโน้มน้าวใจ การเห็นอกเห็นใจ การตระหนักรู้ และการมองการณ์ไกล โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า โมเดลองค์ประกอบภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียนมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์
(χ^2 = 6.70, df = 11, p-value = 0.82, 
GFI = 0.99, AGFI = 0.98, RMSEA = 0.00) มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบระหว่าง 0.37-0.53 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

               2. สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียน พบว่าสภาพที่เป็นจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากส่วนสภาพที่ควรจะเป็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

               3. ผลการประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเท่ากับ 0.1445 เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การเยียวยารักษา การโน้มน้าวใจ การเห็นอกเห็นใจ การมองการณ์ไกล การเป็นผู้ฟังที่ดีการตระหนักรู้ การสร้างกลุ่มชน และการอุทิศตนเพื่อพัฒนาบุคคล ตามลำดับ

               4. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียนมี 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการเยียวยารักษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 2) ด้านการโน้มน้าวใจ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ด้านการเห็นอกเห็นใจ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก


Abstract

          The Objective of this study was to assess the needs for servant leadership development of school administrators. The participants of the study comprised 321 administrators and teachers in school under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2 in academic year 2024,They were selected using multi-stage sampling. The instruments used in data collection included a set of 5-rating scale questionnaires, Which the part of current state indicated validity index ranged between 0.60-1.00, discriminative power index ranged between 0.53-0.88 and reliability value index at .98,
and the desirable state indicated validity index ranged between 0.60-1.00, discriminative power index ranged between 0.24-0.89 and reliability value index at .97, The statistical used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, confirmatory component analysis, and Modified Priority Need Index (PNImodified)

          The findings were as follows.

               1. Servant leadership of school administrators comprised eight components, namely commitment to the growth of people, community building,good listener, healing, persuasion, empathy, awareness, and foresight, with all components being highest appropriate. The servant leadership of school administrators congruent with the empirical data (χ^2 = 6.70, df = 11, p-value = 0.82, GFI = 0.99, AGFI = 0.98, RMSEA = 0.00) and indicated factor loading between 0.37-0.53 with statistical significance at .01.

               2. The current state and the desirable condition of servant leadership of school administrators. The current state in overall was at high level, and the desirable condition in overall was at the highest level.
               3. The results of the need assessment of servant leadership of school administrators in overall indicated the priority need index (PNImodified)at 0.1445. When considering each components in order from most to least, they are: healing, persuasion, empathy, foresight, good listener, awareness, community building and commitment to the growth of people, respectively.

               4. The guidelines for developing servant leadership of school administrators, consisted of three components, healing, the overall appropriateness and feasibility was at a high level, persuasion, the overall appropriateness and feasibility was at the highest level and empathy, the overall appropriateness was at the highest level and the overall feasibility was at a high level.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ การพัฒนาภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ ความต้องการจำเป็น

Keywords
Servant Leadership, Servant Leadership Development, Needs Assessment

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7748751 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/14/2025 8:01:11 PM

View
36 ครั้ง