การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) องค์ประกอบทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู 2) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นของทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู 3) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู และ 4) แนวทางการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีของครูในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 355 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แบบสังเคราะห์องค์ประกอบทักษะการจัดการเรียนรู้ของครู 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นของทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู โดยด้านสภาพที่เป็นจริงมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.53-0.83 ค่าความเชื่อมั่น 0.96 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.54-0.5 ค่าความเชื่อมั่น 0.91 3) แบบสอบถามแนวทางการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีของครูประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) การใช้งานอินเทอร์เน็ตและโปรแกรมบนเครือข่าย 2) การใช้งานคอมพิวเตอร์ 3) การใช้มีเดียสร้างสื่อ และ 4) การใช้งานดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย โดยภาพรวมองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) สภาพที่เป็นจริงของทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นของทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีของครู โดยภาพรวมมีค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น เท่ากับ 0.161โดยด้านที่มีค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นสูงกว่าภาพรวม คือ การใช้งานอินเทอร์เน็ต 4) แนวทางการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีของครูมี 1 ด้าน คือ 1) การใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยภาพรวมแนวทางการพัฒนามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
This study aimed to: 1) identify the components of teachers technology implementation skills, 2) explore the actual and desirable conditions of teachers technology implementation skills, 3) examine the needs for developing teachers technology implementation skills, and 4) propose the guidelines for developing teachers technology implementation skills. The participants consisted of 355 teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2, who were selected using multi-stage sampling in academic year 2024. The instruments consisted of: 1) a synthesis form of components of teachers technology implementation skills components, 2) a questionnaire on the actual and desirable sates of teachers technology implementation skills in schools, and 3) a questionnaire on guidelines for developing teachers technology implementation skills. Statistical used including frequency, percentage, mean, standard deviation, and modified priority needs index. The findings were presented as follows 1) Teacher’s technology implementation skills consisted of four components, namely 1) internet use and network software, 2) computer use, 3) media use for content creation, and 4) digital security for safe use. All components were rated at the highest level of propriety. 2) The actual state of teachers technology implementation skills, in overall, was rated at high level, while the desirable state, in overall, was rated at the highest level. 3) The needs for developing teachers technology implementation skills showed the overall modified priority needs index at 0.161. The aspects which the highest needs index was internet use. 4) The required aspect of teachers technology implementation skills development was internet use.