สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความเป็นนวัตกรการศึกษาของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม

Digital Leadership of School Administrators Affecting Educational Innovator of Teachers under the Secondary Education Service Area Office Nakhon Phanom

ผู้จัดทำ
ศิริกัญญา ศิริสุทธารมย์

รหัส
66421247109

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า,ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความเป็นนวัตกรการศึกษาของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม จำนวน 339 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงตรง 1.000 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.655–0.934 และค่าความเชื่อมั่น 0.987 และส่วนด้านความเป็นนวัตกรการศึกษาของครูมีค่าความเที่ยงตรง 1.000 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.584-0.899 และค่าความเชื่อมั่น 0.982 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน  
                ผลการวิจัยพบว่า
                        1. องค์ประกอบภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล 2) การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ยุคดิจิทัล 3) การสื่อสารดิจิทัล และ 4) การรู้ดิจิทัล โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนองค์ประกอบความเป็นนวัตกรการศึกษาของครู มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 2) การสร้างเครือข่าย 3) การตั้งคำถาม 4) การสังเกต 5) การกล้าเสี่ยง และ 6) การทดลอง โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 
                        2. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก 
                        3. ความเป็นนวัตกรการศึกษาของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 
                        4. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากับความเป็นนวัตกรการศึกษาของครู มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01  
                        5. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการสื่อสารดิจิทัลมีอำนาจพยากรณ์ความเป็นนวัตกรการศึกษาของครูได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 และด้านการมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล สามารถพยากรณ์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยตัวแปรทั้ง 2 ตัว ร่วมกันพยากรณ์ความเป็นนวัตกรการศึกษาของครูได้ร้อยละ 29.50 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ .319 โดยสามารถสร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ 
                        สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ 
                             Yl = 2.791 + .270(X3)+ .132(X1) 
                        สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน 
                             Zly = .404(Z3) + .174(Z1) 
                        6. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความเป็นนวัตกรการศึกษาของครู มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ การสื่อสารดิจิทัล และการมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล โดยแนวทางการพัฒนาอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเหมาะสม



Abstract

                The purpose of this study was to examine digital leadership of school administrators that affected educational innovator of teachers. The participants consisted of 339 school administrators and teachers under the Office of the Secondary Education Service Area of Nakhon Phanom, who were recruited using multi-stage sampling. The instrument used was a 5-level rating scale questionnaire, which the part of digital leadership of school administrators indicated validity index at 1.000, discrimination power index ranged from 0.655 to 0.934, and reliability index was at 0.987, where as the educational innovator of teachers indicated validity index at 1.000, discrimination power index ranged from 0.584 to 0.899, and reliability index was at 0.982. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient of Pearson, and stepwise multiple regression analysis. 
                The findings were as follows. 
                         1. The digital leadership of school administrators consisted of four components, namely 1) digital vision, 2) creating a digital learning culture, 3) digital communication, and 4) digital literacy. All components were rated at the highest level of propriety. Additionally, the educational innovator of teachers consisted of six components, namely 1) creativity, 2) networking, 3) asking questions, 4) observing, 5) taking risks and 6) experimenting. All components showed the highest level of propriety. 
                         2. The digital leadership of school administrators, in overall, showed high level of propriety. 
                         3. The educational innovator of teachers, in overall, showed the highest level of propriety.
                         4. The relationship between digital leadership of school administrators and educational innovator of teachers showed positive correlation at moderate level with statistical significance at .01. 
                         5. The digital leadership of school administrators, in the aspects of digital communication predicted the educational innovator of teachers with statistical significance at .01, and digital vision predicted the educational innovator of teachers with statistical significance at .05. These two aspects collectively explained the educational innovator of teachers at 29.500% with a standard error of .319. 
The predictive equations were as follows. 
                        Predictive equation in raw score form:
                                Yl = 2.791 + .270(X3) + .132(X1) 
                        Predictive equation in standardized score form: 
                               Zly = .404(Z3) + .174(Z1) 
                        6. The guidelines for developing digital leadership of school administrators affecting educational innovator of teachers involved two aspects, namely digital communication, and digital vision. The development guidelines were found to be appropriate. 



คำสำคัญ
ภาวะผู้นำดิจิทัล นวัตกรการศึกษา การสื่อสารดิจิทัล การมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล

Keywords
Digital Leadership, Innovator, Digital Communication, Digital Visionary

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 6131872 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/15/2025 2:22:14 PM

View
20 ครั้ง