สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร

Learning Leadership of School Administrators Affecting Quality Culture of Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon

ผู้จัดทำ
จิราภรณ์ จำเริญดี

รหัส
66421247104

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นวพร วรรณทอง

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 333 คน ได้มาใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนก
ระหว่าง 0.61-0.89 และค่าความเชื่อมั่น 0.98 ส่วนด้านวัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.70-0.86 และค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์
ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
           ผลการวิจัยพบว่า
                1. ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การเรียนรู้เป็นทีม 2) ความคิดสร้างสรรค์ 3) การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
4) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 5) การบูรณาการ และ 6) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง โดยภาพรวมองค์ประกอบมีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
                2. ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
                3. วัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
                4. ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษากับวัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
                5. ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษามีอำนาจพยากรณ์วัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน มี 3 ตัวแปร ได้แก่ 1) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง (X6) 
2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (X4) และ 3) ความคิดสร้างสรรค์ (X2) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 71.70
สามารถเขียนสมการพยากรณ์ ดังนี้
                สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้
                      Y' = .591 + .435(X6) + .289(X4) + .149(X2)
                สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
                      Z'y = .483(Z6) + .301(Z4) + .156(Z2)
                6. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน มี 3 ด้าน ได้แก่ การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และความคิดสร้างสรรค์ โดยแนวทางพัฒนาประกอบด้วย 8 วัตถุประสงค์ และ 24 แนวทางการพัฒนา ผลการประเมินพบว่าแนวทางการพัฒนา
มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด



Abstract

           This study aimed to study the learning leadership of school administrators that influences the quality culture of schools under the Secondary Educational Service Area Office, Sakon Nakhon. The participants consisted of 333 school administrators and teachers, who were recruited using stratified random sampling. The instrument was a five-level rating scale questionnaire, which the part of learning leadership of school administrators indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.61-0.89, and reliability index was at 0.98, where as the part of quality culture of schools indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination index ranged of 0.70-0.86, and reliability index was at 0.97. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis.
            The findings were as follows.
                1. The learning leadership of school administrators comprised six components, namely 1) team learning, 2) creativity, 3) creating a conducive learning environment, 4) information technology implementation, 5) integration and 6) self-directed learning. All components showed the highest level of propriety.
                
2. The overall learning leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office, Sakon Nakhon, was at the highest level.
                3. The overall quality culture of schools under the Secondary Educational Service Area Office, Sakon Nakhon, was at the highest level.
                4. The learning leadership of school administrators and the quality culture of schools showed positive correlation with statistical significance at .01.
                5. The learning leadership of school administrators in the aspects of variables, namely 1) self-directed learning (X6), 2) information technology implementation (X4) and 3) creativity (X2) predicted the quality culture of schools in three variables, namely 1) self-directed learning (X6), 2) information technology implementation (X4) and 3) creativity (X2) collectively at 71.70% with statistical significance at .01. The predictive equations were as follows.              Predictive equation written in raw scores :
                      Y' = .591 + .435(X6) + .289(X4) +.149(X2)
   Predictive equation written in standardized scores :
                      Z'y = .483(Z6) + .301(Z4) + .156(Z2)
                6. The guidelines to develop learning leadership of school administrators, which affected the quality culture of schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon, consisted of eight objectives and 24 development practices. The guidelines showed the overall propriety and feasibility at the highest level.



คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ วัฒนธรรมคุณภาพ การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ความคิดสร้างสรรค์

Keywords
Learning Leadership, Learning Quality Culture, Self-Directed Learning, Information Technology Implementation, Creativity

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 6940198 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/15/2025 2:47:23 PM

View
28 ครั้ง