สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในศตวรรษที่ 21 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3

The Relationship Between Administrators Strategic Leadership and Teachers Performance Effectiveness In The 21st Century Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3

ผู้จัดทำ
มนตรี นาคีย์

รหัส
66421229118

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์ ,ดร.บดินทร์ นารถโคษา

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ความสัมพันธ์และแนวทางการพัฒนา ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในศตวรรษที่ 21 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 324 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 74 คน และครูผู้สอน จำนวน 250 คน จากจำนวน 74 โรงเรียน วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสัมภาษณ์ และการสังเกตแบบไม่เป็นทางการ โดยคุณภาพของแบบสอบถาม ระดับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโดยรวม (Xt มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.809 – 0.975 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.996 และประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในศตวรรษที่ 21 โดยรวม (Yt มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.666 – 0.923 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.984 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเปี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีการของ Scheffe's method และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson's Product-Moment Correlation Coefficient)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 

2. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 

3. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า โดยรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นมากกว่าครูผู้สอนส่วนจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และจำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวม ไม่แตกต่างกัน

4. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในศตวรรษที่ 21 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นมากกว่าครูผู้สอน ส่วนจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และจำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวม ไม่แตกต่างกัน

5. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร กับประสิทธิผลประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในศตวรรษที่ 21 พบว่า โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์กันในระดับสูง (rXY = 0.729**)

6. ในการวิจัยในครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารในด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวม จำนวน 4 ด้าน ทั้ง 3 โรงเรียน ได้แก่ 1) ด้านความคิดระดับสูง โดยมีการเข้ารับการอบรมสัมมนา 2) ด้านความคิดเชิงปฏิวัติ  โดยมีการสร้างความร่วมมือครู นักเรียน ผู้ปกครอง 3) ด้านการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ โดยมีการสื่อสารความรู้ที่เชื่อมโยงกัน และ 4) ด้านการควบคุมและประเมินกลยุทธ์ โดยมีการปรับปรุงข้อมูลอยู่เสมอ ส่วนประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในศตวรรษที่ 21 ในด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวม จำนวน 2 ด้าน ทั้ง 3 โรงเรียน ได้แก่ 1) ด้านการจัดการเรียนรู้ โดยการส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้รับการเข้าอบรม สัมมนา 2) ด้านการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีใหม่ ๆ รวมทั้งการพัฒนาหลักสูตรและการสอน 


Abstract

      This research aimed to study, compare, and development guidelines for the strategic leadership of administrators and the teacher’s performance effectiveness in the 21st century under the Sakon Nakhon primary educational service area office 3. The study gathered opinions from school administrators and teachers, categorized by position status, school size, and work experience. The sample group consisted of 324 school administrators and teachers during the 2023 academic year. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan table, comprising 74 school administrators and 250 teachers from 74 schools, selected through a multi-stage random sampling method. The research instruments included questionnaires with a 5-level rating scale, interviews, and informal observations. The quality of the questionnaires was evaluated, revealing the following: the strategic leadership of administrators (Xt had the item discrimination ranged of 0.809 – 0.975 and overall reliability was 0.996. the teacher’s performance effectiveness in the 21st  century (Ythad the item discrimination ranged of 0.666 – 0.923 and overall reliability was 0.984. The statistical methods used for data analysis were percentages, means, standard deviations, One-Way ANOVA, Scheffe's method for mean pairwise comparison, and Pearson’s correlation coefficient. 
      The findings were as follows:
            1. The level of the strategic leadership of administrators was rated as highest overall.
            2. the level of teacher’s performance effectiveness in the 21st century was rated as highest overall.
            3. The strategic leadership of administrators, based on the opinions of school administrators and teachers and classified by job position, was found to be statistically significant at the .01 level, with school administrators expressing higher opinions than teachers. However, when classified by school size and work experience, no significant differences were observed overall.
            4. The teacher’s performance effectiveness in the 21st century, according to the opinions of school administrators and teachers classified by job status, revealed statistically significant differences at the .05 level. School administrators expressed more favorable opinions than teachers. However, when classified by school size and work experience, there were no statistically significant differences overall.
            5. The strategic leadership of administrators and the teacher’s performance effectiveness in the 21st century were found to have a positive relationship, with statistical significance at the .01 level. The correlation was high (rxy = 0.729**).
            6. The development guidelines of the strategic leadership of administrators that the average values were below the overall average. There were 4 components were identified across all three schools: 1) High-Level Thinking encourage attendance at training seminars. 2) Revolutionary Thinking foster cooperation among teachers, students, and parents. 3) Strategy Implementation enhance knowledge sharing through effective communication. 4) Strategy Control and Evaluation regularly update and monitor information. And teacher’s performance effectiveness in the 21st century, that the average values were below the overall average. There were 2 components were identified across all three schools: 1) Learning Management, promote participation in training and seminars to improve teaching practices. 2) Development of students' learning outcomes, support innovative learning management approaches, including curriculum development and modern teaching strategies.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู ศตวรรษที่ 21

Keywords
Strategic Leadership, Teacher’s Performance Effectiveness, The 21st Century

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 14970785 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/22/2025 8:49:41 PM

View
142 ครั้ง