สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในโลกยุค BANI WORLD ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ

Stress Factors of Administrators in the BANI World Affecting the School Administration Effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office Buengkan

ผู้จัดทำ
กนกวรรณ สอนพิมพ์พ่อ

รหัส
66421229115

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา สุวรรณไตรย์ ,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการปรับลดปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในโลกยุค BANI WORLD ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและรองผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 25 คนและรองผู้บริหารสถานศึกษา 46 คน ประจำปีการศึกษา 2567 รวม 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ คุณภาพของแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในโลกยุค BANI WORLD มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.598 - 0.979 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.983 และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.657 - 0.942 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.973 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test ชนิด Independent Samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน 
      ผลการวิจัยพบว่า
            1. ปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในยุค BANI WORLD โดยรวมอยู่ในระดับน้อย 
            2. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 
            3. ปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในยุค BANI WORLD ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และรองผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามเพศ และสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านทุกด้านพบว่า ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านทุกด้าน แตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
            4. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และรองผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามเพศ สถานภาพการดำรงตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายได้ทุกด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนรายด้านแตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 
            5. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในยุค BANI WORLD (Xt) กับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน (Yt) พบว่า โดยรวมมีความสัมพันธ์กัน ทางลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำ (rXtYt = 0.084) ส่วนความสัมพันธ์ปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในโลกยุค BANI WORLD ทั้ง 6 ด้าน กับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กันทางลบ อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 
            6. อำนาจพยากรณ์ปัจจัยความเครียดของผู้บริหารในโลกยุค BANI WORLD จำนวน 6 ด้าน พบว่า ตัวแปรที่มีอำนาจพยากรณ์ที่ดีที่สุด คือ ปัจจัยด้านความก้าวหน้าในวิชาชีพและทักษะผู้นำแห่งอนาคต (X6) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของการพยากรณ์ เท่ากับ 0.637 และ ปัจจัยด้านโครงสร้างการทำงานและ บรรยากาศในองค์กร (X3) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของการพยากรณ์ เท่ากับ -1.091 ซึ่งตัวแปร ทั้ง 2 ด้านนี้ สามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ ได้ร้อยละ 29.9 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.29784
            7. แนวทางการปรับลดความเครียดของผู้บริหารในโลกยุค BANI WORLD ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีจำนวน 2 ด้าน จากทั้งหมด 6 ด้าน ได้แก่ ด้านโครงสร้างการทำงานและบรรยากาศในองค์กร และด้านความก้าวหน้าในวิชาชีพและทักษะผู้นำแห่งอนาคต 


Abstract

      The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for adjusting the stress factors of administrators in the BANI World affecting the school administration effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office Buengkan, as perceived by school administrators, and deputy school administrators. The sample, obtained through multi-stage random sampling, consisted of 71 participants, including 25 school administrators and 46 deputy school administrators in the 2024 academic year. The research tools comprised sets of questionnaires and interview forms. The quality of the questionnaire sets assessing stress factors of administrators in the BANI World showed predictive power values ranging from 0.598 to 0.979, with the reliability of 0.983. Another one measuring the school administration effectiveness questionnaires had predictive power values ranging from 0.657 to 0.942, with the reliability of 0.973. Statistics for data analysis covered frequency, mean, standard deviation, t-test for Independent Samples, One-Way ANOVA, Pearson’s product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.
      The findings revealed that:
            1. The stress factors of administrators in the BANI World were overall at a low level.
            2. The school administration effectiveness was overall at the highest level. 
            3. The stress factors of administrators in the BANI World, as perceived by participants, showed no differences based on gender, positions, and work experience, both overall and in each aspect. However, regarding school sizes, differences were found overall and in each aspect at the 0.01 level of significance.
            4. The perceived school administration effectiveness showed no differences when classified by gender, positions, and work experience, both overall and in each aspect. Regarding school sizes, no overall differences were identified; however, a statistically significant difference was observed in each aspect at the 0.05 level of significance. 
            5. The stress factors of administrators in the BANI World (Xt) and the school administration effectiveness (Yt) exhibited an overall negative relationship at the 0.01 level of significance, with a low correlation (rXtYt = 0.084). However, the six stress factors demonstrated a moderate negative relationship at the 0.01 level of significance. 
            6. The predictive power of stress factors among administrators in the BANI World revealed that Professional Advancement and Future Leader Skills (X6) had the best predictive power, with a regression coefficient of 0.637, and Work Structure and Organizational Atmosphere (X3) had a regression coefficient of -1.091. These two aspects jointly predicted school administration effectiveness, accounting for 29.9 percent of the variance in school administration effectiveness, with a standard error of estimate of ±0.29784.
            7. The guidelines for adjusting the stress of administrators in the BANI World, which affects school administration effectiveness, consisted of two of the six aspects: Work Structure and Organizational Atmosphere, and Professional Advancement and Future Leader Skills. 


คำสำคัญ
ความเครียดของผู้บริหาร, BANI WORLD, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน

Keywords
Administrators’ Stress, BANI WORLD, School Administration Effectiveness

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 9190335 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/22/2025 10:37:08 AM

View
16 ครั้ง