สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารที่ส่งผลต่อทักษะการสอนของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2

Technological Leadership of Administrators Affecting Teaching Skills of Teachers in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2

ผู้จัดทำ
พิชยันต์ นันทะศรี

รหัส
65421247203

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา,ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารที่ส่งผลต่อทักษะการสอนของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและครูปีการศึกษา 2567 จำนวน 366 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง .80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .40-.88 และค่าความเชื่อมั่น .97 ส่วนด้านทักษะการสอนของครู มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง .80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .43-.89 และค่าความเชื่อมั่น .96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ                                       
       ผลการวิจัยพบว่า
              1. องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ การมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี การส่งเสริมเทคโนโลยีในการเรียนการสอน ผลิตภาพและความเป็นมืออาชีพ กฎหมายและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี การวัดและประเมินผลโดยใช้เทคโนโลยี และการบริหารและการดำเนินงานในการใช้เทคโนโลยี โดยรวมทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
              2. ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
              3. ทักษะการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
              4. ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารกับทักษะการสอนของครูมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
              5. ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารด้านการมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี (X1) ด้านการบริหารและการดำเนินงานในการใช้เทคโนโลยี (X6) และด้านผลิตภาพและความเป็นมืออาชีพ (X3) สามารถร่วมกันพยากรณ์ทักษะการสอนของครู ได้ร้อยละ 13.30 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ ดังนี้
              สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
                     Y/ = 2.947 + .118(X1) + .114(X6) + .094(X3)
              สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
                     Z/y = .267(Z1) + .207(Z6) + .182(Z3)
              6. แนวทางพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารที่ส่งผลต่อทักษะการสอนของครูในสถานศึกษามีทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี ด้านการบริหารและการดำเนินงานในการใช้เทคโนโลยี และด้านผลิตภาพและความเป็นมืออาชีพ



Abstract

       The objective of this research was to examine the technological leadership of administrators affecting teaching skills in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2. The research participles consisted of 366 school administrators and teachers, worked in academic year 2024. They were selected using multi-stage random sampling. The research instrument was a 5-point rating scale questionnaire. The part of technological leadership skills of administrators indicated validity index ranged from .80-1.00, discriminative power index ranged between .40-.88 and reliability index was at .97, whereas the teaching skills of teachers indicated validity index ranged from .80-1.00, discriminative power index ranged between .43-.89 and reliability index was at 0.96. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis.
       The findings were as follows.
              1. The technological leadership of administrators consisted of six components, namely technological vision, promoting technology in teaching and learning, productivity and professionalism, legal and ethical use of technology, technology-based measurement and evaluation, and technology management and operations. All components showed the suitability at the highest level.
              2. The technological leadership of administrators in all aspects were at high level.
              3. The teaching skills of teachers in all aspects were at high level.
              4. The technological leadership of school administrators and teaching skills of teachers revealed positive correlation at low level, with statistical significance at .01.
              5. The technological leadership of school administrators in terms of technological vision (X1), technology management and operations (X6), and productivity and professionalism (X3) could collectively predict 13.30% of teaching skills of teachers with statistical significance at .01. The regression equation can be written as follows:
              The equation could be summarized in raw scores:
                     Y/ = 2.947 + .118(X1) + .114(X6) + .094(X3)
              The predictive equation standardized scores:
                      Z/y = .267(Z1) + .207(Z6) + .182(Z3)
               6. Guidelines for developing technological leadership of administrators affecting teaching skills of teachers consisted of three components, namely technological vision, management and operations in using technology, and productivity and professionalism.



คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยี การมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี ทักษะการสอนของครู

Keywords
Technological Leadership, Technological Vision, Teaching Skills

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 8636154 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/5/2025 4:16:43 PM

View
53 ครั้ง