การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำยุคโลกผันผวนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 335 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางของ Krejcie and Morgan การได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มอย่าง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพที่เป็นจริงมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.82-0.93 ค่าความเชื่อมั่น 0.99 และด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.64-0.94 ค่าความเชื่อมั่น 0.99 และแบบสอบถามแนวทางพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีการจัดลำดับความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง (PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำยุคโลกผันผวนของผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 องค์ประกอบได้แก่ วิสัยทัศน์ ความเข้าใจ ความชัดเจน และความว่องไว มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. สภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำยุคโลกผันผวนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำยุคโลกผันผวนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 3. ผลการประเมินความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำยุคโลกผันผวนของผู้บริหารสถานศึกษา ค่าดัชนีการจัดลำดับความต้องการจำเป็น (PNImodified) จากมากไปน้อย พบว่า โดยด้านที่มีค่าดัชนีความสำคัญของความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ ด้านความเข้าใจ (PNImodified = 0.34) และด้านความชัดเจน (PNImodified = 0.34) รองลงมา ได้แก่ ด้านวิสัยทัศน์ (PNImodified = 0.33) และด้านความว่องไว (PNImodified = 0.31) ตามลำดับ 4. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำยุคโลกผันผวนของผู้บริหารสถานศึกษา มี 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) การเอาใจใส่ 2) การจัดระบบให้เรียบง่าย 3) การสร้างวิสัยทัศน์ 4) การสื่อสารวิสัยทัศน์ และ5) การมอบอำนาจ
The purposes of this research to guideline development leadership in the VUCA world of school administrators under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. The sample group of this study comprised 335 participants used in this research consisted of school administrators and teachers under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. The sample size was determined using Krejcie and Morgan table. The participants were randomly selected using simple sampling. The instruments used in data collection were 5- rating scale questionnaires, The current condition had the reliability value between 0.80-1.00, the discriminant power between 0.82-0.93, the confidence value 0.99, and the supposed condition had the accuracy between 0.80-1.00, the discriminant power between 0.64-0.94, the confidence value. 0.99 and the development questionnaire. The statistical used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and Modified Priority Need Index (PNImodified) The findings were as follows: 1. Components of leadership in VUCA world of school administrators include 4 elements: vision, understanding, clarity, and agility. It is appropriate at the highest level. 2. The current state of VUCA world leadership of school administrators, the overall level was at a moderate level. and the condition that should VUCA world leadership of school administrators, overall, was at the highest level. 3. The results of the assessment of the need for VUCA world leadership of school administrators. When considering each side in descending order, it was found that understanding (PNImodified = 0.34), clarity (PNImodified = 0.34), vision (PNImodified = 0.33) and agility (PNImodified = 0.31), respectively. 4. The guidelines for developing VUCA world leadership of school administrators consisted of 5 aspects: 1) empathy 2) simplification 3) creating a vision 4) communicating the vision and 5) delegation of authority.