สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วย การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและการเปลี่ยนแปลงทางเคมี โดยการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ร่วมกับ TPACK

DEVELOPMENT OF CREATIVE THINKING AND LEARNING ACHIEVEMENT OF PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS ON THE UNIT OF PHYSICAL AND CHEMICAL CHANGES USING BRAIN-BASED LEARNING MANAGEMENT AND TPACK

ผู้จัดทำ
กัญนิกา พีระธรรม

รหัส
64421238104

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.หรรษกร วรรธนะสาร,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ร่วมกับ TPACK ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ร่วมกับ TPACK กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent Sample)
            ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ร่วมกับ TPACK หน่วย การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.67/80.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
                2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ร่วมกับ TPACK หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ร่วมกับ TPACK หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. สมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.82





Abstract
The purposes of this research were to: 1) construct lesson plans based on brain-based learning management combined with TPACK on the unit of Physical and Chemical Changes for Prathomsuksa 5 students to meet the efficiency of 80/80, 2) compare students’ creative thinking before and after the intervention, 3) compare students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) explore the key competencies and desired characteristics of students. The research sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 40 Prathomsuksa 5 students at Chorngchumratnukul School in the second semester of the academic year 2023. The research instruments included 1) lesson plans, 2) a creative thinking test, 3) a learning achievement test, and 4) a set of questionnaires regarding key competencies and desired characteristics of students. The statistics included mean, standard deviation, percentage, and t-test for Dependent Samples.
The research findings were as follows:
1. The lesson plans based on brain-based learning management combined with TPACK on the unit of Physical and Chemical Changes for Prathomsuksa 5 students achieved the efficiency of 81.67/80.94, which was higher than the criteria efficiency 80/80.
              2. The students’ creative thinking after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.
        3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.
        4. The key competencies and desired characteristics of students achieved at the good level, with a mean score of 1.82. 


คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน, TPACK, ความคิดสร้างสรรค์

Keywords
Brain-Based Learning Management, Technological Pedagogical Content Knowledge (TPACK), Creative Thinking

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 6422884 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/18/2025 10:32:09 AM

View
28 ครั้ง