ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะและเงื่อนไขของนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา 2) ศึกษาปัจจัยและกระบวนการที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา และ 3) ศึกษาการคงอยู่และผลสืบเนื่องของนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษาผู้วิจัยได้เลือกพื้นที่ที่ศึกษาโดยใช้วิธีการเลือกเชิงทฤษฎีเป็นโรงเรียนคุณภาพที่จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะสอดคล้องกับความมุ่งหมายของการวิจัย ผู้วิจัยเข้าไปศึกษาและจัดเก็บข้อมูลด้วยตนเอง โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์เอกสาร การสังเกต จดบันทึกและจัดกลุ่มสนทนา เพื่อเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีถึงมุมมองของผู้ที่อยู่ในปรากฎการณ์ถึงนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนในลักษณะ เงื่อนไข ปัจจัย กระบวนการการเกิด การดํารงอยู่และผลสืบเนื่องจากการใช้นวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน โดยอาศัยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ การศึกษาทฤษฎีฐานราก โดยมุ่งหวังให้ได้องค์ความรู้ใหม่ในเชิงทฤษฎี เพื่อนำมาปรับประยุกต์ใช้เป็นฐานความรู้ในการสนับสนุนโรงเรียนประถมศึกษาที่ประสบปัญหาหรือมีบริบทคล้ายคลึงกันให้มีองค์ความรู้ในการสร้างความสำเร็จจากการการขับเคลื่อนคุณภาพโรงเรียนด้วยนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ลักษณะนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา มีดังนี้ 1) นวัตกรรมการบริหารโรงเรียน ประกอบด้วย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานนวัตกรรมและการบริหารการเปลี่ยนแปลงแบบร่วมมือ และ 2) นวัตกรรมการบริหารจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ประกอบด้วย การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้วิธีการแบบเปิดและการศึกษาชั้นเรียน เงื่อนไขการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา มีดังนี้ 1) เงื่อนไขภายนอก ได้แก่ เงื่อนไขด้านนโยบายโรงเรียนคุณภาพของรัฐบาล ค่านิยมโรงเรียนคุณภาพของผู้ปกครอง การสนับสนุนจากชุมชนและสังคม และการสนับสนุนจากเครือข่ายนวัตกรรม และ 2) เงื่อนไขภายใน ได้แก่ โครงสร้างองค์กรของโรงเรียนมีความยืดหยุ่น โรงเรียนมีบรรยากาศ เชิงสร้างสรรค์และโรงเรียนมีวัฒนธรรมที่ส่งเสริมนวัตกรรม 2. ปัจจัยการเกิดนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา เกิดจาก 1) ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ได้แก่ ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม และ 2) ภาวะผู้นำครู ได้แก่ ภาวะผู้นำทางวิชาการและภาวะผู้นำใฝ่บริการ และกระบวนการเกิดนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย 3 ระยะ คือ 1) การเตรียมความพร้อมเพื่อการเปลี่ยนแปลง 2) การดำเนินการเปลี่ยนแปลง และ 3) การรักษาการเปลี่ยนแปลงให้คงอยู่อย่างยั่งยืน 3. การคงอยู่ของนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา เนื่องจาก 1) ระบบการประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ และ 2) ระบบการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ผลสืบเนื่องจากนวัตกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา ได้แก่ 1) ผู้เรียนมีคุณภาพ มีผลงานทางวิชาการเป็นเลิศ พฤติกรรมดี มีระเบียบวินัยในตนเอง 2) ผู้บริหารครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความภาคภูมิใจในตนเอง ภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมและภาคภูมิใจในโรงเรียน และ 3) โรงเรียนได้รับการยอมรับให้เป็นต้นแบบด้านนวัตกรรมการศึกษา
The objectives of the research were: 1) to examine the characteristics and conditions of innovation in change management within quality primary schools; 2) to identify the factors and processes that drive innovation in change management for quality primary schools; and 3) to explore the persistence and consequences of implementing innovation in change management for quality primary schools. The researchers selected the study area using a theoretical sampling method as a quality school that provides primary education, consistent with the research objectives. The researcher independently conducted the study and data collection through In - depth interviews, document analysis, observation, note-taking, and group discussions to present theoretical conclusions regarding the perspectives of those involved in the phenomenon of innovation in school change management in terms of characteristics, conditions, occurrence processes, persistence, and consequences of implementing innovation in school change management. Utilizing qualitative grounded theory research, the aim was to generate new theoretical knowledge that could serve as a knowledge base to support primary schools facing similar challenges or contexts, facilitating knowledge development for achieving innovation in change management.
The findings were as follows:
1. The characteristics of innovation in change management within quality primary schools included: 1) Innovation in Change Management, encompassing School - based and participative management; 2) Innovation in Classroom Learning Management, involving teaching and learning management using the open approach and lesson study. The conditions for change management in quality primary schools were as follows: 1) External conditions, including government policies on quality schools, parental values regarding quality schools, support from the community and society, and innovation networks; and 2) Internal conditions, such as the flexibility of the schools organizational structure, a creative atmosphere within the school, and a culture that fosters innovation.
2. Factors driving innovation in change management within quality primary schools included: 1) Leadership of Administrators, encompassing innovative, transformational, and ethical leadership; and 2) Teacher Leadership, involving academic and servant leadership. The innovation process in change management for quality primary schools comprised three stages: 1) preparation for change, 2) implementation for change, and 3) maintaining change for sustainability.
3. The sustained implementation of innovation in change management within quality primary schools can be attributed to 1) an effective quality assurance system of education, and 2) an efficient learning management system. The outcomes of such innovations in change management in quality primary schools include: 1) students demonstrated high quality, outstanding academic performance, positive behaviors, and self-discipline; 2) Administrators, teachers, and stakeholders expressed pride in their contributions, their participation, and their schools; and 3) The school received recognition as a model institution for educational innovation.