การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหารการดำเนินการวิจัยมี 3 ระยะ ประกอบด้วยระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ระยะที่ 2 การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา และระยะที่ 3 การตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 400 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง .80–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .36-.73 ค่าความเชื่อมั่น .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมในการวางแผน 2) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 3) การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน และ 4) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 15 องค์ประกอบย่อย และ 52 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็นการมีส่วนร่วมในการวางแผน จำนวน 17 ตัวบ่งชี้ การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ จำนวน 14 ตัวบ่งชี้การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน จำนวน 9 ตัวบ่งชี้ และการมีส่วนร่วมในการประเมินผล จำนวน 12 ตัวบ่งชี้ 3. โมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ที่พัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 25.62,df = 19, p-value = .14, GFI = .99, AGFI = .97, RMSEA = .03) เมื่อพิจารณาค่าน้ำหนักองค์ประกอบพบว่าการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มีน้ำหนักองค์ประกอบสูงที่สุด รองลงมา ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการประเมินผล การมีส่วนร่วมในการวางแผนและการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ