สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3

Academic Administration Affecting Success of Proactive Learning Management of Teachers in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3

ผู้จัดทำ
เมทิกา งอธิราช

รหัส
62421247139

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์,ดร.บุญมี ก่อบุญ

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 324 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 108 คน และครูผู้สอน จำนวน 216 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านการบริหารงานวิชาการมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.8-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28- 0.72 และค่าความเชื่อมั่น 0.95 และด้านความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครูมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง0.8-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33-0.85 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน

             ผลวิจัยพบว่า

                 1. การบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                 2. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                 3. การบริหารงานวิชาการกับความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครูมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

                 4. การบริหารงานวิชาการด้านด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา (X4) การพัฒนาหลักสูตร (X2) การวิจัยเพื่อการพัฒนา (X6) และการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (X7) สามารถพยากรณ์ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 61.40 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์ .185 สามารถสมการพยากรณ์ ดังนี้

             สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ 

                 Y = 1.936 + .346(X4) + .156(X2) + .218(X6) + .123(X7)

             สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน 

                 Z= .419(Z4) + .212(Z2) + .323(Z6) + .210(Z7)

                   5. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครู มี 4 ด้าน ได้แก่ 1) การพัฒนาหลักสูตร 2) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา 3) วิจัยและการพัฒนา และ 4) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้

 


Abstract

             The aim of this study was to investigate the academic administration that affected the success of proactive learning management of teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. The participants consisted of 324 school administrators and teachers under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3, who were selected using stratified sampling in academic year 2021, The instruments used in data collection included a 5-level rating scale questionnaire, which the part of academic administration indicated content validity index ranged from 0.80 to 1.00, discrimination power index ranged between 0.43 and 0.70, and reliability index was at 0.95. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson's correlation coefficient, and predictive power analysis using stepwise multiple regression analysis.

             The study revealed that,

                 1. The level of academic administration was at the highest level.

                 2. The success of proactive learning management was at the highest level. 

                 3. The relationship between academic administration and the level of

success in proactive learning management of teachers in schools was positively correlated

at high level, with statistical significance at the .01 level.

                 4. The academic administration in educational media development, innovation, and technology, curriculum development, research and development, and learning resource development that predicted the success of proactive learning management of teachers in schools with statistical significance at .01, with factors predict at 61.40% and adjusted coefficient of determination at .431 and standard error of estimate of .185.

                 The predictive equation written in raw scores:

                     Y = 1.936 + .346(X4 )+ .156(X2 )+ .218X6 + .123(X7)

                 The predictive equation written in standardized scores:

                     Z= .419(Z4 )+ .212(Z2 )+ .323(Z6 )+ .210(Z7)

                   5. The guidelines for developing academic administration that affects the success of proactive learning management of teachers in schools included four aspects, namely 1) curriculum development, 2) development of educational media, innovation, and technology, 3) research and development, and 4) development of learning resources.

 


คำสำคัญ
การบริหารงานวิชาการ, การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก, การพัฒนาหลักสูตร, การวิจัยและการพัฒนา

Keywords
Academic administration, Proactive Learning Management, Curriculum Development, Research and Development

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 4842244 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/20/2025 5:31:35 PM

View
35 ครั้ง