สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร

Leadership of School Administrators Affecting Education Quality of Vocational College in Sakon Nakhon Province

ผู้จัดทำ
นัทธมน แจ้งสุข

รหัส
62421247120

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2566

ที่ปรึกษา
ดร.ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์,รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนในวิทยาลัยอาชีวศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำนวน 227 คน ซึ่งได้มาโดยใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.43-0.89 และค่าความเชื่อมั่น 0.87 ส่วนด้านคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.40–0.84 และค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
             ผลการวิจัยพบว่า
                 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างแรงบันดาลใจ 2) การกระตุ้นทางปัญญา 3) การให้ความสำคัญรายบุคคล และ 4) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์
                 2. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
                 3. คุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
                 4. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
                 5. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (x1)     การกระตุ้นทางปัญญา (x2) การให้ความสำคัญรายบุคคล (x3) และการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (x4) มีอำนาจพยากรณ์คุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 78.80 ซึ่งสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้
                         Y = .977 + .307X2 + .275X1 + .197X3 + .153X4  
                     และสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
                         Zy = .214X2 + .137X1 + .126X3 + .102X4  
                    6. แนวทางพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างแรงบันดาลใจ 2) การกระตุ้นทางปัญญา 3) การให้ความสำคัญรายบุคคล และ 4) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์


Abstract

             The purpose of this research was to investigate the Leadership of School Administrators Affecting Education Quality of Vocational College in Sakon Nakhon Province and the guideline to develop the Leadership of School Administrators Affecting Education Quality of Vocational College in Sakon Nakhon Province. The samples of this study comprised 227 participants school administrators, secondary school administrators and teachers, who were selected using multi-stage random sampling. The instrument used in data collection was a set of 5-rating scale questionnaire which contained two parts: 1) the leadership of school administrators obtained content validity index ranged between 0.60-1.00, discrimination power index ranged between 0.43-0.89, and reliability was at 0.87, and 2) the affecting education quality of vocational college in Sakon Nakhon Province brained content validity index ranged between 0.60-1.00, discrimination power index ranged between 0.40-0.84, and reliability was at 0.89. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearsons product-moment correlation and stepwise multiple regression analysis.
             The findings were as follows.
                 1. The leadership of school administrators, in overall, was at high level. There are 4 components: 1) inspiration, 2) intellectual stimulation, 3) Individual focus and 4) Ideological influence.
                 2. The affecting education quality of vocational college in Sakon Nakhon Province, in overall, was at high level.
                 3. The leadership of school administrators affecting education quality
of vocational college in Sakon Nakhon, in overall, showed positive correlation at high level with statistical significance at .01.
                 4. The leadership of school administrators affecting education quality
of vocational college in Sakon Nakhon comprised four components: inspiration (X1), intellectual stimulation(X2), Individual focus (X3), and Ideological influence (X4),
The predictive power was at 78.80 percent, and could be written in the form of the equation as follows:
                     predicting equation in raw scores
                         Y = .977 + .307X2 + .275X1 + .197X3 + .153X4  
                     predicting equation in standardized scores
                         Zy = .214X2 + .137X1 + .126X3 + .102X4

                   5. The guideline to leadership of school administrators affecting education quality of vocational college in Sakon Nakhon comprised four components: 1) inspiration, 2) intellectual stimulation, 3) Individual focus and 4) Ideological influence.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำของผู้บริหาร คุณภาพการศึกษา สถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน

Keywords
Leadership of School Administrators, Education Quality, Private Vocational Education

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 4320882 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
6/1/2025 11:24:04 AM

View
23 ครั้ง