สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1

Needs Assessment of Creative Leadership Development of School Administrators Under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1

ผู้จัดทำ
ศุภเชรษฐ์ ไตรยราช

รหัส
66421247220

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธราเทพ เตมีรักษ์ ,รองศาสตราจารย์ ดร. วันเพ็ญ นันทะศรี

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนา ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 แบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสังเคราะห์องค์ประกอบและแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 350 คน โดยใช้วิธีการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตอบสนองคู่ โดยด้านสภาพที่เป็นจริง มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.71 - 0.92 ค่าความเชื่อมั่น 0.99 และด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหาระหว่าง 0.60 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 - 0.94 ค่าความเชื่อมั่น 0.99 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเป้าหมายเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตอบสนองคู่ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

 ผลการวิจัยพบว่า
          1. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ 27 พฤติกรรมบ่งชี้ ได้แก่ 1) ความยืดหยุ่น มี 6 พฤติกรรมบ่งชี้ 2) การมีวิสัยทัศน์ มี 7 พฤติกรรมบ่งชี้ 3) การทำงานเป็นทีม มี 6 พฤติกรรมบ่งชี้ และ 4) ความคิดสร้างสรรค์ 8 พฤติกรรมบ่งชี้ โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
          2. สภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
          3. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษามีค่าดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNImodified) ภาพรวมเท่ากับ 0.096 โดยด้านความคิดสร้างสรรค์มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด
          4. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลัก OKRs มีทั้งหมด 1 ด้าน 15 แนวทาง มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด


Abstract

          This research aims to Needs Assessment Of Creative Leadership Development Of School Administrators Under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1 examines the components of creative leadership among school administrators, with a target group consisting of five experts. The research instruments include a synthesized component analysis form and a five-point Likert scale questionnaire. The statistical methods employed are frequency, percentage, mean, and standard deviation. Phase 2 investigates the needs for developing creative leadership among school administrators. The sample group consists of 350 school administrators and teachers, selected through multistage sampling. The research instrument is a five-point Likert scale paired-response questionnaire. The actual condition scale demonstrates validity ranging from 0.60 to 1.00, discrimination power between 0.71 and 0.92, and reliability of 0.99. The desired condition scale exhibits content validity indices ranging from 0.60 to 1.00, discrimination power between 0.43 and 0.94, and reliability of 0.99. The statistical analyses include mean, standard deviation, and the priority needs index (PNImodified).Phase 3 explores guidelines for developing creative leadership among school administrators, with a target group of five experts. The research instrument is a five-point Likert scale paired-response questionnaire. The statistical analyses employed include mean and standard deviation.

 The finding were as follows.
          1. Creative leadership among school administrators comprises four components and 27 behavioral indicators: 1) flexibility (six indicators), 2) vision (seven indicators), 3) teamwork (six indicators) and 4) creativity (eight indicators). All components are deemed highly appropriate.
          2. The actual condition of creative leadership among school administrators is rated at a high level overall, while the desired condition is also rated at a high level.
          3. The priority needs index (PNImodified) for developing creative leadership among school administrators is 0.096 overall, with creativity being the component requiring the highest level of development.
          4. The guidelines for developing creative leadership among school administrators, based on the Objectives and Key Results (OKRs) framework, consist of one main aspect with 15 specific strategies. The overall appropriateness and feasibility of these guidelines are rated at the highest level.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ การประเมินความต้องการจำเป็น ความคิดสร้างสรรค์

Keywords
Creative Leadership Components, Needs Assessment, Creative Thinking

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 9270465 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/15/2025 3:09:46 PM

View
17 ครั้ง