การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 338 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพที่เป็นจริงมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง0.54-0.93 ค่าความเชื่อมั่น 0.98 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.35-0.95 ค่าความเชื่อมั่น 0.98สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความยุติธรรม 2) ความซื่อสัตย์ 3) ความไว้วางใจ 4) ความรับผิดชอบ5) ความน่าเคารพนับถือ และ 6) ความเป็นพลเมืองดี โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน พบว่า โมเดลการวัดภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียนที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01(χ^2 = 0.14, df = 2, p-value = 0.93, GFI = 1.00, AGFI = 1.00, RMSEA = 0.00) องค์ประกอบที่มีค่าน้ำหนัก องค์ประกอบสูงที่สุด ได้แก่ ความรับผิดชอบส่วนองค์ประกอบที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบน้อยที่สุด ได้แก่ ความยุติธรรม 2. สภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น เท่ากับ 0.0435เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ความเป็นพลเมืองดี ความรับผิดชอบ และความไว้วางใจ ตามลำดับ 4. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน มี 3 ด้าน 21 แนวทางพัฒนา โดยด้านความเป็นพลเมืองดีในภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความรับผิดชอบในภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความไว้วางใจในภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
This study aimed to assess needs of ethical leadership development of school administrators. The participants comprised 338 school administrators and teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2, who were obtained using multi-stage sampling in academic year 2024. The tool was a 5-level rating scale questionnaire, which the part of actual state indicated validity index ranged between 0.60-1.00, discriminationpower index ranged between 0.54-0.93, and reliability index was at 0.98, whereas the part of desirable condition indicated validity index ranged between 0.60-1.00, discrimination power index ranged between 0.35-0.95, and reliability index was at 0.98. The statistics used in data analysis were frequency,percentage, mean, standard deviation, confirmatory factor analysis, and Modified Priority Needs Indexr. The findings were as follows. 1. The ethical leadership of school administrators consisted of six components, namely 1) justice, 2) honesty, 3) trust, 4) responsibility,5) respectability and 6) good citizenship. All components showed the highest level of feasibility. The results of confirmation factor analysis ofethical leadership of school administrators found that the developed model of ethical leadership of school administrators congruent with empirical data with statistical significance at .01 (X^2 = 0.14, df = 2, p-value = 0.93, GFI = 1.00, AGFI = 1.00, RMSEA = 0.00). The component revealed the highest factor loading was responsibility, whereas component showed the lowest one was justice. 2. The actual state of ethical leadership of school, in overall, was at the highest level, and the desirable state, in overall, was at the highest level. 3. The needs of ethical leadership development of administrators under showed overall priority needs index at 0.0435. When considered in each component, the results prioritized as good citizenship, responsibility and trust, respectively. 4. The guidelines of ethical leadership development of school administrators comprised three aspects consisted 21 guidelines The aspect of good citizenship, responsibility and trust showed the highest level of propriety and feasibility.