การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 201 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.44–0.90 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 ส่วนสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัย มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.47–0.95 และค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมายและพันธกิจ 2) หลักสูตรและบริหาร หลักสูตร 3) การพัฒนาและจัดการเรียนการสอน และ 4) การนิเทศภายในด้าน การวัดและประเมินผลการศึกษา ส่วนองค์ประกอบของสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ ของครูปฐมวัย มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างและพัฒนาหลักสูตร 2) ความรู้ ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้ 3) การใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการจัดการเรียนรู้ 4) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 5) การบริหารจัดการชั้นเรียน 6) การพัฒนาผู้เรียน และ 7) การวัดและการประเมินผล โดยทุกองค์ประกอบมี ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด 3. สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัย โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 4. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการนิเทศภายในด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา (X4) มีอำนาจพยากรณ์สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ ของครูปฐมวัยได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านการพัฒนาและจัดการเรียนการสอน (X3) พยากรณ์สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยทั้ง 2 ตัวแปรร่วมกันพยากรณ์สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยได้ร้อยละ 39.20 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน ในการพยากรณ์ .211 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y/= 2.242 + .294(X4) + .221(X3) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z/y = .378(Z4) + .290(Z3) 6. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัย มีจำนวน 2 ด้าน ได้แก่ การนิเทศภายในด้านการวัดและประเมินผลการศึกษาและการพัฒนาและจัดการเรียนการสอน แนวทางการพัฒนาโดยภาพรวมมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
This study aimed to investigate academic leadership of school administrators that affected learning management competency of early childhood teachers. The participants consisted of 201 school administrators and early childhood teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2 in academic year 2024, who were recruited using multi-stage sampling. The instrument was a 5 five-level rating scale questionnaire, which the part of academic leadership of school administrators indicated validity index ranged between 0.80 and 1.00, discrimination power index ranged between 0.44 and 0.90, and reliability index was at 0.96, where as the part of learning management competency of early childhood teachers indicated validity index ranged between 0.60 and 1.00, discrimination power index ranged between 0.47 and 0.95, and reliability index was at 0.98. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis. The findings were as follows. 1. The academic leadership of school administrators consisted of four components, namely 1) vision, goals, and mission setting, 2) curriculum and curriculum management, 3) teaching development and instructional management and 4) internal supervision in educational measurement and evaluation. The early childhood teachers' learning management competency comprised seven components, namely 1) curriculum development, 2) knowledge and ability in learning design, 3) utilization of media, innovations, and technology in learning management, 4) learning management and development, 5) classroom management, 6) student development and 7) measurement and evaluation. All components showed the highest level of propriety. 2. The overall and each aspect of school administrators' academic leadership were at the highest level. 3. The overall and each aspect of early childhood teachers' learning management competency were at the highest level. 4. The school administrators' academic leadership and early childhood teachers' learning management competency showed positive correlation at moderate level with statistical significance at .01. 5. The academic leadership of school administrators, in the aspects of internal supervision in educational measurement and evaluation (X4) predicted early childhood teachers' learning management competency with statistical significance at .01, while learning management and development (X3) predicted learning management competency with statistical significance at .05. These two aspects collectively predicted the learning management competency of early childhood teachers at 39.20%, with a standard error of .211. The predictive equations were as follows. Predictive equation in raw score form Y/= 2.242 + .294(X4) + .221(X3) Predictive equation in standardized score form Z/y = .378(Z4) + .290(Z3) 6. The guidelines for developing academic leadership of school administrators that affected the competency of early childhood teachers in learning management consisted of two aspects, namely internal supervision in educational assessment and evaluation, and learning management and development The aspects showed the highest level of propriety and feasibility.