สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1

Needs Assessment of Achievement Motivation Competency Development for School Administrators under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1

ผู้จัดทำ
สุทธิดา เชียรรัมย์

รหัส
66421247105

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 1 การวิจัยนี้มี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบ กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน เพื่อประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเคราะห์องค์ประกอบ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 ศึกษาความต้องการจำเป็น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 364 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพปัจจุบันมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.33-0.98 ค่าความเชื่อมั่น 0.97 และด้านสภาพที่ควรจะเป็น มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.46-0.90 ค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง ระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางในการพัฒนา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
           ผลการวิจัยพบว่า
                1. สมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) คุณภาพของงาน 2) ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 3) การพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 4) การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ และ 5) ความรับผิดชอบในการบริหารโรงเรียนโดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
                2. สภาพปัจจุบันสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นของสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
                3. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเท่ากับ 0.200 โดยด้านที่มีค่าสูง 2 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านคุณภาพของงาน และด้านการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
                4. แนวทางในการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียนมี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณภาพของงาน และด้านการแก้ปัญหาและการตัดสินใจซึ่งมี 12 แนวทางพัฒนา โดยภาพรวมแนวทางการพัฒนามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด


Abstract

         This study aimed to assess the needs of achievement motivation competency development of administrators. The research was conducted in three phases. Phase 1 was to identify the components of achievement motivation competency. The target group consisted of five experts, who validated the identified components. The instruments included a synthesis form and a five-level rating scale questionnaire. Data were analyzed using frequency, percentage, mean, and standard deviation. Phase 2 was to examine the current and desirable states of achievement motivation competency of administrator. The participants consisted of 364 administrators and teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, who were selected using multi-stage sampling in the academic year 2024. The instruments included a five-level rating scale questionnaire, which the part of current state indicated validity index ranged from 0.60-1.00, discrimination power index from 0.33-0.98 and reliability index was at 0.97, whereas the desirable state indicated validity index ranged from 0.60-1.00, discrimination power index ranged from 0.46-0.90, and reliability index was at 0.98. The collected data were analyzed for mean, standard deviation, and Modified Priority Needs Index. Phase 3 was to explore the guidelines for developing achievement motivation competency. The target group consisted of five experts. A five-level rating scale questionnaire was used. The data were analyzed for mean and standard deviation.
        The findings were shown as follows.
              1. The achievement motivation competency of school administrators consisted of five components, namely 1) quality of work, 2) continuous improvement, 3) creativity, 4) problem solving and decision making and 5) responsibility in school administration. All component was rated at the highest level of propriety.
              2. The current state of achievement motivation competency of school administrators, in overall, was at high level, while the desirable state was rated at the highest level.
              3. The overall necessity for achievement motivation competency of school administrators showed modified priority needs index of 0.200. The two most critical components included quality of work and problem-solving and decision-making.
              4. The guidelines to development the achievement motivation competency composed of quality of work and problem-solving and decision-making, which included 12 strategies, in overall, showed the highest level of propriety.


คำสำคัญ
ความต้องการจำเป็น สมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ สมรรถนะผู้บริหารโรงเรียน คุณภาพของงาน

Keywords
Needs, Achievement Motivation, Competency of Administrators, Work Quality

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 5581384 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/15/2025 10:41:35 PM

View
15 ครั้ง