สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร

Administrative Factors Affecting Teacher Competency in the 21st Century under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon.

ผู้จัดทำ
ศิริภรณ์ สอนสา

รหัส
66421229233

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.สุมัทนา หาญสุริย์,ดร.ฐปนีย์ นารี

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์หาอำนาจพยากรณ์และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มงานบริหารวิชาการ และครูผู้สอน ในปีการศึกษา 2566 จำแนกเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  จำนวน 45 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มงานบริหารวิชาการ จำนวน 45 คน และครูผู้สอน จำนวน 239 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ซึ่งแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหาร มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25-0.81 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 และสมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27-0.72 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน
      ผลการวิจัยพบว่า
            1. ปัจจัยทางการบริหาร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
            2. สมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
            3. ปัจจัยทางการบริหาร จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง จำแนกตามขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
            4. สมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียนและจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
            5. ปัจจัยทางการบริหารกับสมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับปานกลาง (rxtyt = 0.491**)
            6. ปัจจัยทางการบริหารโรงเรียนนำมาวิเคราะห์จำนวน 5 ด้าน พบว่า มีจำนวน 3 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์สมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 โดยรวม ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศ งบประมาณ และบรรยากาศองค์กรและวัฒนธรรมองค์กร โดยทั้ง 3 ด้านนี้ สามารถร่วมกันพยากรณ์สมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 ได้ร้อยละ 33.80 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ เท่ากับ  .17466
            7. แนวทางพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 เสนอแนะไว้ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) เทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้อำนวยการโรงเรียนควรสนับสนุนให้ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้ทันสมัย 2) ด้านงบประมาณ ผู้อำนวยการโรงเรียนควรบริหารงบประมาณในทุกด้าน ทุกฝ่าย ทั้งการพัฒนาครู นักเรียน โครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี เพื่อให้โรงเรียนมีความพร้อมและสามารถแข่งขันได้ในอนาคต และ 3) บรรยากาศองค์กรและวัฒนธรรมองค์กร ผู้อำนวยการโรงเรียนควรสร้างสภาพแวดล้อมที่โปร่งใสและเปิดกว้างเพื่อให้ทุกฝ่ายในโรงเรียนรู้สึกมีส่วนร่วม มีความเชื่อมั่นและได้รับการยอมรับ


Abstract

      This research aimed to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for developing administrative factors affecting teacher competency in the 21st century under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon. The sample consisted of 45 school directors, 45 deputy directors of academic affairs administration, and 239 teachers under the Secondary Educational Service Area Office, Sakon Nakhon, during the 2023 academic year. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan table and selected through stratified random sampling based on school sizes. The tools included questionnaires and interview forms. The set of questionnaires focusing on administrative factors, had discriminative power values from 0.25 to 0.81 and the reliability of 0.95, and another set of questionnaires on teacher competency in the 21st century had discriminative power values from 0.27 to 0.72 and the reliability of .91. Statistics for data analysis included percentage, mean, standard deviation, One-Way ANOVA F-test, Pearson's product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.   
      The research findings were as follows:
            1. The administrative factors, overall and in each aspect, reached a high level. 
            2. The teacher competency in the 21st century was at a high level, both overall and in each aspect. 
            3. The overall administrative factors, classified by participants with different positions, school sizes, and work experience, showed no statistically significant differences. 
            4. The teacher competency in the 21st century, categorized by participants with different positions, showed no significant differences overall. However, when classified by school sizes and work experience, differences were found at the .05 level overall.
            5. The administrative factors had an overall positive correlation with the teacher competency at the .01 level of significance, with a moderate level of correlation (r = 0.491**). 
            6. The three administrative factors, namely information technology, budget, and organizational atmosphere and culture, could jointly predict the teacher competency in the 21st century at the .01 level of significance, accounting for 33.80 percent, with the standard error of estimate of  .17466. 
            7. The guidelines for developing administrative factors affecting the teacher competency in the 21st century were proposed in three aspects: Information Technology, school directors should support the integration of online platforms to enhance modern learning; Budget, school directors should manage budget addressing all aspects, and involving all school members both in the development of teachers, students, and basic infrastructure and technology to ensure school readiness and future competitiveness; and 3) Organizational Atmosphere and Culture, school directors should cultivate a transparent and open environment that fosters a sense of involvement, confidence, and recognition among all school members.


คำสำคัญ
ปัจจัยทางการบริหาร, สมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21

Keywords
Administrative Factors, Teacher Competency in the 21st Century

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7319961 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/21/2025 6:57:01 PM

View
13 ครั้ง