การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนโรงเรียนคาทอลิกในเครืออัครสังฆมณฑลท่าแร่ - หนองแสง เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนภายใน และครูผู้สอนภายนอก ในปีการศึกษา 2567 จำนวน 228 คน จาก 8 โรงเรียน โดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน การสุ่มกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยคุณภาพของแบบสอบถามภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.401 - 0.929 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.880 และการปฏิบัติงานของครูผู้สอน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.827 - 0.977 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.947 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเปี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การเปรียบเทียบค่าที ชนิดกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สันและการวิเคราะห์แบบถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาและการปฏิบัติงาน ของครูผู้สอน โดยรวม อยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาและการปฏิบัติงาน ของครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า 2.1 ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งโดยรวมไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน 2.2 การปฏิบัติงานของครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งโดยรวมและขนาดของโรงเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง (r = .678) 4. ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ที่นำมาวิเคราะห์ มีจำนวน 3 ด้าน คือด้านความไว้วางใจ ด้านความกล้าหาญ ด้านความยุติธรรม ที่สามารถพยากรณ์การปฏิบัติงานของครูผู้สอน ได้ร้อยละ 49.30 มีค่าความคลาดเคลื่อน มาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±.33593 5. แนวทางพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งต่อการปฏิบัติงานของครูผู้สอนโรงเรียนคาทอลิก จำนวน 3 ด้าน ดังนี้คือ 5.1 ด้านความไว้วางใจ โดยผู้บริหารควรแสดงออกถึงความมีศักดิ์ศรี ความเมตตากรุณาต่อผู้อื่น และมีความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน 5.2 ด้านความกล้าหาญโดยผู้บริหารควรตัดสินใจแก้ไขปัญหา และอุปสรรคได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และเอาชนะต่ออุปสรรคต่าง ๆ 5.3 ด้านความยุติธรรมโดยผู้บริหารควรปฏิบัติตนตามระเบียบ และข้อบังคับที่เคารพในสิทธิ์ของตนเองและผู้อื่น ใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหา ๆ ได้อย่างเที่ยงธรรม
This research aimed to examine, compare, and determine the relationship, and establish guidelines for developing administrators’ ethical Leadership affecting the teacher performance in Catholic Schools under the Thare - Nongseng Archdiocese in the Northeastern Region. The sample group consisted of 228 participants from eight schools, including school administrators, internal teachers, and external teachers in the academic year 2024, categorized by job positions, school sizes, and work experience. The Krejcie and Morgan table was used to calculate the sample size. Stratified random sampling was also employed. The research instruments comprised questionnaires with a 5 - level rating scale and interview forms. A set of questionnaires focused on teacher performance had the discriminative power ranging from 0.827 to 0.977, and the reliability of 0.947, and the interview forms for development guidelines. The quality of the questionnaires had the reliability of 0.880 and the discriminative power ranging from 0.401 and 0.929. The statistics for data analysis comprised percentage, mean, standard deviation, Cronbachs alpha coefficient, Independent Samples t - test, F - test One - Way ANOVA, Pearsons product - moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis. The findings were as follows: 1. The school administrators’ ethical leadership was overall at a high level. 2. The school administrators’ ethical leadership and teacher performance, categorized by participants’ positions, school sizes, and work experience, revealed that: 2.1 The overall school administrators ethical leadership showed no difference when classified by positions. However, a statistically significant difference was found at the .01 level when categorized by school sizes. No significant difference was observed based on work experience. 2.2 The overall teacher performance showed no significant difference in terms of positions or school sizes. However, a statistically significant difference was found at the .01 level in terms of work experience. 3. The ethical leadership of school administrators and teacher performance demonstrated a positive correlation overall at the .01 level of significance, with a moderate level (r = .678). 4. The school administrators’ ethical leadership was analyzed, and three aspects, namely trust, bravery, and justice, could predict teacher performance by 49.30 percent with a standard error of estimate of ±.33593. 5. The guidelines for developing the ethical leadership of school administrators affecting teachers’ performance in Catholic schools comprise three aspects: 5.1 Trust: Administrators should act with integrity, empathy, and transparency in their work. 5.2 Bravery: Administrators should make well - judged decisions to overcome challenges and resolve issues appropriately and effectively. 5.3 Justice: Administrators should adhere to regulations and guidelines that protect both their own and others rights, applying intelligence to resolve conflicts fairly.