สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยคัดสรรทางการบริหารที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3

Selected Administrative Factors Affecting Teachers Organizational Commitment in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3

ผู้จัดทำ
นฤรงค์ อุตรหงษ์

รหัส
66421229204

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สวัสดิ์ โพธิวัฒน์,ดร.ระภีพรรณ ร้อยพิลา

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยคัดสรรทางการบริหารที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 การวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาปัจจัยคัดสรรทางการบริหารที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 360 คน ได้มาโดยการวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปัจจัยคัดสรรทางการบริหาร มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.982 และความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.984 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายแบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้น และขั้นตอนที่ 2 แนวทางการพัฒนาปัจจัยคัดสรรทางการบริหารที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน ใช้การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและการวิเคราะห์เนื้อหา
      ผลการวิจัยพบว่า
            1. ปัจจัยคัดสรรทางการบริหารและความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 
            2. ปัจจัยคัดสรรทางการบริหารและความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน จำแนกตามศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน 
            3. ปัจจัยคัดสรรทางการบริหารกับความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับสูงมาก
            4. ปัจจัยคัดสรรทางการบริหารที่สามารถพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์กรของครูในโรงเรียน มี 3 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 90.10
            5. แนวทางการพัฒนาปัจจัยคัดสรรทางการบริหาร 3 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ควรสร้างโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีสภาพห้องเรียน ห้องน้ำ อาคารเรียนที่เหมาะสมสวยงาม สะอาด และปลอดภัย ปัจจัยประสิทธิภาพของการใช้งบประมาณ ควรวางแผนในการใช้งบประมาณและการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษาให้ประหยัด คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ และปัจจัยการพัฒนาบุคลากร ควรมีทรัพยากรบุคคลที่เพียงพอ วางคนให้เหมาะสมกับงานที่ได้รับมอบหมาย


Abstract

      The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for developing selected administrative factors affecting teachers' organizational commitment in schools under  Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. The research was divided into two steps: Step 1 examined selected administrative factors that affected teachers' organizational commitment in schools based on opinions of administrators and teachers. The sample consisted of 360 participants, obtained through a cluster random sampling. The research tool included a set of questionnaires that assessed selected administrative factors and teachers' organizational commitment in schools, with the reliability of 0.982 and 0.984, respectively. Statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation. t-test analysis, One-Way ANOVA, Pearson's product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis. Step 2 established guidelines for developing selected administrative factors that affected teachers' organizational commitment in schools through expert interviews and content analysis
     The findings were as follows:
           1. The selected administrative factors and teachers' organizational commitment in schools were at the highest level overall.
           2. The selected administrative factors and teachers’ organizational commitment in schools, classified by educational network centers, were different overall at the .01 level of significance, and those classified by school sizes in which they worked were not significantly different overall. 
           3. The selected administrative factors and teachers' organizational commitment in schools had a positive relationship at a very high level. 
           4. The three selected administrative factors could predict teachers’ organizational commitment in schools at the .01 level of significance, accounting for 90.10 percent. 
           5. The guidelines for developing selected administrative factors consisted of three factors: Environment Conducive to Learning, by developing schools as learning organizations, with well-designed classrooms, hygienic and well-maintained restrooms, and clean and safe school buildings. Budget Efficiency through planning and allocating budgets and educational resources economically, worthwhile, and efficiently; and Personnel Development through maintaining adequate human resources, and assigning personnel appropriately to their designated tasks.


คำสำคัญ
ปัจจัยคัดสรรทางการบริหาร, ความผูกพันต่อองค์กรของครู

Keywords
Administrative Selection Factors, Teachers Organizational Commitment

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7129619 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/22/2025 2:31:19 PM

View
13 ครั้ง