สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร

Competencies of School Administrators in the 21st Century Affecting the Effectiveness School Administration under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon

ผู้จัดทำ
จณิสตา บุญนาที

รหัส
66421229125

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.สุมัทนา หาญสุริย์ ,ดร.ภิญโญ ทองเหลา

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มี ความมุ่งหมาย เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ อำนาจพยากรณ์สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร และหาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผล การบริหารโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มบริหารงาน และครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ปีการศึกษา 2567 จำนวน 343 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 45 คน หัวหน้ากลุ่มบริหารงาน จำนวน 180 คน และครูผู้สอน จำนวน 108 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie & Morgan และใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t - test ชนิด Independent samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน 
      ผลการวิจัยพบว่า
            1. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
            2. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
            3. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนครตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มบริหารงาน และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพ ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
            4. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหัวหน้ากลุ่มบริหารงาน และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพ ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน 
            5. ความสัมพันธ์ของสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึก ษาสกลนคร พบว่า มีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง (rxtyt = 0.643)  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
            6. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร อย่างมีที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ ร้อยละ 47.50 และมีความ คลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.24114 
            7. แนวทางพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21  ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร มีจำนวน 3 ด้าน คือ 1) การสื่อสารและการจูงใจ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสื่อสารข้อมูลชัดเจน สร้างความเข้าใจตรงกันและสามารถกระตุ้นการปฏิบัติงานไปสู่เป้าหมาย 2) การทำงานเป็นทีม ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมบุคลากรในการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความร่วมมือในการปฏิบัติงาน และ 3) การบริการองค์กรให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความสามารถในการปรับตัวและมีความยืดหยุ่นเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวทันยุคศตวรรษที่ 21


Abstract

      The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship and identify the predictive power of competencies of school administrators in the 21st century affecting the effectiveness of school administration under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon. The sample group, obtained through multi-stage random sampling, consisted of 45 school administrators, 180 heads of administration departments, and 108 teachers working under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon, in the academic year 2023, yielding a total of 343 participants. The Krejcie & Morgan table was also applied to determine the sample size. The tools for data collection were sets of 5-point scale questionnaires. The statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Independent Samples t-test, One-Way ANOVA, Pearson’s product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis. 
      The findings were as follows: 
           1. The competencies of school administrators in the 21st century were at the highest level overall.
           2. The effectiveness of school administration in the 21st century was at the highest level overall.
           3. The competencies of school administrators the 21st century, as perceived by participants with positions, school sizes, and work experience, showed no differences.
           4. The effectiveness of school administration in the 21st century, as perceived by participants with positions, school sizes, and work experience, showed no difference. 
           5. The competencies of school administrators in the 21st century and the effectiveness of school administration had a positive relationship, with the moderate level (rxtyt = 0.643**) at the .01 level of significance. 
           6. The competencies of school administrators in the 21st century could predict the effectiveness of school administration at the .01 level of significance, with the predictive power of 47.50 percent and the standard error of estimate of ±0.24114. 
           7. The guidelines for developing competencies of school administrators in the 21st century affecting the effectiveness of school administration comprised three aspects: 1) Communication and Motivation, school administrators should be able to communicate effectively, build mutual understanding, and motivate others to achieve their goals; 2) Teamwork, school administrators should encourage personnel to collaborate to improve performance; and 3) Organizational Services to Keep Pace with Change: School administrators should be adaptable and flexible to lead their organizations in keeping up with the demands of the 21st century.


คำสำคัญ
สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา, ศตวรรษที่ 21, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน

Keywords
Competencies of School Administrators, the 21st Century, Effectiveness of School Administration

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 8107384 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/22/2025 10:52:41 AM

View
28 ครั้ง