สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนกับความสุขในการทำงานของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2

The Relationship between School Administrators’ Characteristics and Happiness at Work of Teachers in The 21st Century under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2

ผู้จัดทำ
สุรีรัตน์ นามศรี

รหัส
66421229120

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญากรณ์ ,ดร.วรกัญญาพิไล แกระหัน

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาแนวทางพัฒนาความสุขในการทำงานของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 336 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 79 คน และครูผู้สอน จำนวน 257 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan และใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ โดยแบบสอบถามคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .577 - .913 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .979 และแบบสอบถามความสุขในการทำงานของครูในศตวรรษที่ 21 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .461 - .795 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .970 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีการของ Scheffe’s method และ L.S.D. และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson's Product - Moment Correlation Coefficient)
      ผลการวิจัยพบว่า 
            1. คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
            2. ความสุขในการทำงานของครูในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
            3. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน 
            4. ผลการเปรียบเทียบความสุขในการทำงานของครูในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
            5. คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนกับความสุขในการทำงานของครูในศตวรรษที่ 21 โดยรวมและรายด้าน ไม่มีความสัมพันธ์กัน
            6. แนวทางการพัฒนาความสุขในการทำงานของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ในด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวม จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ 1) การคืนครูสู่ห้องเรียนดำเนินการโดยมุ่งเน้นในเรื่องการลดภาระงานนอกเหนือจากการสอน นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และส่งเสริมให้ครูมีส่วนร่วมในการเลือกรับภาระงานเองได้ 2) การได้รับค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผลดำเนินการโดยปรับเลื่อนเงินเดือนให้เหมาะสมกับภาระงานที่ครูรับผิดชอบ สนับสนุนให้ครูศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และใช้ระบบการประเมินการปฏิบัติงานที่มีความโปร่งใส ยุติธรรม สามารถตรวจสอบได้ และ 3) การมีครอบครัวดีมีความสุข ดำเนินการโดยให้คำปรึกษาสนับสนุน และเข้าใจสถานการณ์ของเพื่อนร่วมงาน จัดสรรภาระงานของครูให้เหมาะสม และสนับสนุนหากครูมีความประสงค์ย้ายกลับภูมิลำเนาหรือย้ายติดตามคู่สมรส


Abstract

      The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship, as well as establish development guidelines for happiness at work among teachers in the 21st century under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2, as perceived by participants from different positions and school sizes. The sample consisted of 336 participants, including 79 school administrators and 257 teachers in the 2024 academic year. The sample size was determined using Krejcie and Morgan Table and selected through multi - stage random sampling. Data collection instruments included questionnaires and interview forms. One set of questionnaires assessed school administrators’ characteristics, with discriminative values ranging from .577 to .913 and the reliability of .979. Another questionnaire examined teachers’ happiness at work in the 21st century, with discriminative values ranging from .461 to .795 and the reliability of .970. Data analysis was percentage, mean, standard deviation, and One - Way ANOVA, Paired Samples t - test by Scheffe's method and L.S.D., and Pearson’s Product - Moment Correlation Coefficient.
      The findings were as follows:
            1. The school administrators’ characteristics were overall at the highest level 
            2. The teachers' happiness at work in the 21st century was overall at a high level.
            3. The comparisons of school administrators’ characteristics, as perceived by participants across different positions, school sizes, and work experience, revealed no significant overall differences.
            4. The comparisons of teachers' happiness at work in the 21st century, as perceived by participants across different positions and work experience, revealed no significant overall differences. However, in terms of school sizes, differences were observed at the .05 level of significance
            5. There was no correlation between school administrators’ characteristics and teachers' happiness at work in the 21st century, both overall and in each aspect.
            6. The proposed guidelines for developing teachers’ happiness at work in the 21st century under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2 encompassed three aspects, with average values lower than the overall average: 1) Returning teachers to the classroom by reducing non-teaching workloads, integrating technology for support, and allowing teachers to have input in workload selection; 2) Providing fair compensation by adjusting salary increments to align with teachers’ responsibilities, supporting further education at higher levels, and implementing a transparent, fair, and accountable performance evaluation system; and 3) Promoting happy and healthy family lives by offering counseling, providing support and understanding for colleagues' situations, appropriately allocating teachers' workloads, and facilitating transfers to teachers’ hometowns or to accompany their spouses when desired.


คำสำคัญ
คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียน, ความสุขในการทำงานของครูศตวรรษที่ 21

Keywords
Characteristics of School Administrators, Teachers Happiness at Work, The 21st century

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7048685 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/22/2025 2:27:23 PM

View
23 ครั้ง