การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์อำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาของภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 339 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 51 คน และครูผู้สอน 288 คน โดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan และใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วยแบบสอบถามภาวะผู้นำ ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนก 0.739-0.888 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.941 แบบสอบถามสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 มีค่าอำนาจจำแนก 0.779-0.898 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.953 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้ บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูในศตวรรษ ที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t - test ชนิด Independent Samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก 2. ระดับสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมากที่สุด 3. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน 4. สมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน 5. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของภา วะ ผู้ นำ ดิจิทัล ของ ผู้ บริหาร สถาน ศึกษา (X) กับสมรรถนะ ครูใน ศตวรรษ ที่ 21 (Y) พบว่า โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง (rXY = 0.725**) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6. ผลการวิเคราะห์อำนาจพยากรณ์ของภา วะ ผู้ นำ ดิจิทัล ของ ผู้ บริหาร สถาน ศึกษา พบว่า มี 3 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์สมรรถนะ ครูใน ศตวรรษ ที่ 21 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพทางดิจิทัล และการสื่อสารดิจิทัล และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 1 ด้าน คือ การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ดิจิทัล สามารถร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 54.80 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.30609 7. แนวทางการพัฒนาภา วะ ผู้ นำ ดิจิทัล ของ ผู้ บริหาร สถาน ศึกษา ที่ส่งผลต่อสมรรถนะ ครูใน ศตวรรษ ที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษานคร พนมพบว่า มี 3 ด้านมีอำนาจพยากรณ์ที่ดี ได้แก่ ด้านการพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพทางดิจิทัล ผู้บริหารต้องมีการพัฒนาตนเอง ในด้านทักษะพื้นฐาน ของเทคโนโลยีดิจิทัล และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ด้านการสื่อสารดิจิทัลผู้บริหารต้องมีการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างครู นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และด้านการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ดิจิทัล ผู้บริหารต้องช่วยเหลือ ส่งเสริม และแลกเปลี่ยนความรู้ ให้ครูได้ใช้เทคโนโลยี หรือโปรแกรมพื้นฐานได้ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมภายในองค์กร
The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power, as well as propose the development guidelines for digital leadership of school administrators affecting teachers’ competency for the 21st century under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom, based on the opinions of school administrators and teachers, classified by positions and school sizes. The research sample group consisted of 339 participants, including 51 school administrators and 288 teachers in the academic year 2024. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan table and selected through stratified random sampling. The instruments for data collection were sets of 5-rating scale questionnaires, and interview forms. The questionnaires assessing digital leadership of school administrators and teachers’ competency for the 21st century had the discriminative values from 0.739 to 0.888, from 0.779 to 0.898, and the reliability of 0.941 and 0.953, respectively. Statistics for data analysis comprised percentage, mean, standard deviation, t-test for Independent Samples, and One-Way ANOVA, Paired Samples t-test by Scheffe's method, Pearson’s product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis The findings were as follows: 1. The digital leadership of school administrators was overall at a high level. 2. Teachers’ competency in the 21st century was overall at the highest level. 3. The digital leadership of school administrators showed differences at the 0.01 level of significance regarding positions. However, no significant differences were found regarding school sizes and work experience. 4. Teachers’ competency in the 21st century, as perceived by participants with different positions, school sizes, and work experiences, showed no significant differences. 5. The digital leadership of school administrators (X) and teachers’ competency in the 21st century (Y) showed a positive relationship with a moderate level of correlation (rxy=0.725**) at the .01 level of significance. 6. The digital leadership of school administrators could predict the teachers’ competency in the 21st century, with two aspects, Digital Professional Development and Digital Communication, at the .01 level of significance. One aspect, Creating a Digital Learning Culture, reached the .05 level of significance. The said variables could jointly predict teachers’ competency in the 21st century with the predictive power of 54.80 percent and the standard error of estimate of ±0.30609. 7. The guidelines for developing the digital leadership of school administrators affecting teachers’ competency in the 21st century encompassed three aspects that were good predictors: Digital Professional Development, administrators must develop themselves in basic digital technology skills, and engage in continuous learning. In Digital Communication, administrators must utilize digital technology tools to communicate for mutual understanding among teachers, students, and all stakeholders. and Creating a Digital Learning Culture, administrators must assist, promote, and exchange knowledge, enabling teachers to use basic technology or programs, leading to the creation of innovations within the organizations.