สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยการบริหารยุคใหม่ที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1

Administrative Factors in the Modern Era Affecting Learning Organization in Schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1

ผู้จัดทำ
จิราวรรณ วงศ์คะสุ่ม

รหัส
66421229105

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.สายันต์ บุญใบ ,ดร.ระภีพรรณ ร้อยพิลา

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ศึกษาความสัมพันธ์อำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยการบริหารยุคใหม่ที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติการงาน การวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ในปีการศึกษา 2567 จำนวน 354 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน    98 คน และครูผู้สอน จำนวน 256 คน จากโรงเรียน 98 โรงเรียน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกนและสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารยุคใหม่ และแบบสอบถามเกี่ยวกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.400 - 0.997, 0.591 - 0.995    มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.963, 0.976 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติที (t – test) ชนิด Independent Samples การทดสอบเอฟ (F - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายแบบเพียร์สัน (Pearson's Product-Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Stepwise Multiple Regression Analysis)  
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ระดับปัจจัยการบริหารยุคใหม่ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
        2. ระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
        3. เปรียบเทียบปัจจัยการบริหารยุคใหม่ในโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน
        4. เปรียบเทียบความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน
        5. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารยุคใหม่กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง (rXY = 0.881**)  
        6. ปัจจัยการบริหารยุคใหม่ที่สามารถพยากรณ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร ยุคใหม่ (X1) ด้านบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์การยุคใหม่ (X3) ด้านการพัฒนาบุคลากรก้าวทันเทคโนโลยียุคใหม่ (X4) ด้านการใช้เทคโนโลยียุคใหม่ในการบริหารจัดการ (X5)    โดยอำนาจพยากรณ์ได้ ร้อยละ 90.00 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±.10837
7. แนวทางการพัฒนาปัจจัยการบริหารยุคใหม่ที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน มีจำนวน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารยุคใหม่ ได้แก่ ความสามารถในการนำพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ 2) ด้านบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์การยุคใหม่ ได้แก่ จัดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมความคิด 3) ด้านการพัฒนาบุคลากรก้าวทันเทคโนโลยียุคใหม่ ได้แก่ การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะดิจิทัล และ 4) ด้านการใช้เทคโนโลยียุคใหม่ในการบริหารจัดการ ได้แก่ นำแพลตฟอร์มมาใช้ในการปฏิบัติงาน


Abstract

    This correlation research aimed to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power and establish guidelines for developing administrative factors in the modern era affecting learning organization in schools under Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office, as perceived by school administrators and teachers with different positions, school sizes, and work experience. The sample of this research comprised 354 participants, including 98 school administrators and 256 teachers from 98 schools. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan table and a multi - stage random sampling. The tools for data collection were sets of 5 - point scale questionnaires, focusing on administrative factors in the modern era and the learning organization in schools with discriminative power values ranging from 0.400 to 0.997, and from 0.591 to 0.995, and the reliability of 0.963, and 0.976, respectively. Data analysis statistics were frequency, percentage, mean, standard deviation, Independent Samples t - test, One - Way ANOVA F - test, Pearson’s product - moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.
    The findings were as follows:
        1. The administrative factors in the modern era in schools were overall at a high level.
        2. The learning organization in schools was overall at a high level.
        3. The overall administrative factors in the modern era in schools, as classified by positions and work experience, showed differences at the .01 level of significance. However, no significant difference was observed in terms of school sizes.
        4. Upon comparison, the learning organization in schools, classified by positions and work experience, showed differences overall at the .01 level of significance. When considering school sizes, no differences were observed overall.
        5. The administrative factors in the modern era had a positive relationship with the learning organization in schools at the .01 level of significance with a high level of correlation (rXY = .881**).
        6. The administrative factors in the modern era could predict the learning organization in schools at the .01 level of significance, namely leadership of administration in the modern era (X1), atmosphere and organizational culture in the modern era (X3), personnel development to keep up with technology in the modern era (X4), and 4) using technology in the modern era for management (X5). The variables were able to jointly predict accounting for 90.00 percent, and the standard error of estimate of ±.10837.7. The guidelines for developing administrative factors in the modern era affecting the learning organization in schools consisted of four aspects: 1) Leadership in the Modern Era includes the ability to lead organizations to success; 2) Atmosphere and Organizational Culture in the Modern Era encompass providing a positive work environment that supports critical thinking; 3) Personnel Development to Keep up with Technology in the Modern Era involves training and digital skills development; and 4) Utilizing Technology for Management in the Modern Era includes the implementation of platforms for work performance. 


คำสำคัญ
ปัจจัยการบริหารยุคใหม่, องค์การแห่งการเรียนรู้

Keywords
Administrative Factors in the Modern Era, Learning Organization

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 8359138 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/21/2025 9:45:36 AM

View
10 ครั้ง