สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสกลนคร

Needs and Guidelines for Developing Digital Leadership of School Administrators under the Sakon Nakhon Office of Learning Encouragement

ผู้จัดทำ
วีระยุทธ พาระพงษ์

รหัส
66421229101

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.สายันต์ บุญใบ,ดร.วีรวัฒน์ คำแสนพันธ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของข้าราชการ พนักงานราชการ และพนักงานจ้างเหมาบริการ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการ พนักงานราชการ และพนักงานจ้างเหมาบริการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2567 จำนวน 171 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์  ซึ่งแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ระหว่าง 0.499 - 0.916 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.939 และแบบสอบถามสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.424 - 0.868 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.898 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ใช้สถิติทดสอบ One-Way ANOVA และการคำนวณระดับความต้องการจำเป็นใช้วิธี Modified Priority Needs Index (PNImodified) และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญแล้วทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากและมากที่สุดตามลำดับ
        2. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนสภาพปัจจุบันจำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  และสภาพที่พึงประสงค์จำแนกตามตามขนาดสถานศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกัน
       3. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในด้านการบริหารงาน  การสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล การสนับสนุนการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยี การมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล และ การมีความรู้ดิจิทัล 
       4. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทีลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสกลนคร มี 3 ด้าน ดังนี้ 1) จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ผู้บริหารสถานศึกษาควรเน้นการเสริมสร้างความรู้และทักษะในการตัดสินใจที่มีความรับผิดชอบ และเคารพสิทธิส่วนบุคคล เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม การสร้างมาตรฐานและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน 2) การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในด้านการบริหารงาน ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการเรียนรู้และส่งเสริมให้บุคลากรใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานและการจัดการเรียนรู้ เสริมสร้างให้เกิดทักษะดิจิทัลในการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ และ 3) การสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีส่งเสริมให้ครูใช้เครื่องมือดิจิทัลในการพัฒนาการเรียนการสอน รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบออนไลน์หรือสื่อดิจิทัล ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมดิจิทัลที่สามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ




Abstract

    This research aimed to examine, compare, and establish guidelines for developing digital leadership of school administrators under the Sakon Nakhon Office of Learning Encouragement. The sample group, obtained through stratified random sampling, consisted of 171 participants, including civil servants, government officials, and contract employees under the Sakon Nakhon Office of Learning Encouragement, in the 2024 academic year. The data collection tools were sets of questionnaires assessing the current and desired conditions of school administrators’ digital leadership under the Sakon Nakhon Office of Learning Encouragement, with the discriminative power ranging from 0.499 to 0.916, and from 0.424 to 0.868, with the reliability of 0.939 and 0.898, respectively. The statistics for data analysis were percentage, mean, and standard deviation. The hypothesis was tested using One-Way ANOVA, and the level of needs was determined using the Modified Priority Needs Index (PNImodified). The expert interviews and content analysis were also employed to establish guidelines for developing school administrators’ digital leadership.
    The research results found that:
        1. The current and desired conditions of school administrators’ digital leadership were overall at a high level and the highest level, respectively.
        2. The current and desired conditions of school administrators’ digital leadership, classified by positions and work experience, showed no differences overall. However, the current condition, classified by school sizes, were overall different at the .01 level of significance, whereas no significant differences were found in the desired condition in terms of school sizes.  
        3. The needs for developing digital leadership among school administrators, ranked from most to least important, were as follows: ethical use of digital technology, support for digital technology in administration, creating a digital culture, supporting technology-enhanced teaching and learning, establishing a digital vision, and digital literacy.
        4. The guidelines for developing school administrators’ digital leadership under the Sakon Nakhon Office of Learning Encouragement encompassed three aspects as follows: 1) Ethical Use of Digital Technology: School administrators should focus on enhancing knowledge and skills for responsible decision-making and respect for individual rights to ensure the ethical use of technology. This includes establishing clear standards and practices;  2) Support for Digital Technology in Administration: School administrators should learn and encourage personnel to integrate digital technology in performing tasks and learning management, and enhance digital skills across various platforms: and 3) Creating a Digital Culture: School administrators should encourage teachers to use digital tools to improve their teaching and learning practices. This includes promoting collaborative learning in online or digital media formats, which can enhance adaptability effectively to changes in the modern world


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษา, ความต้องการจำเป็น, แนวทางการพัฒนา

Keywords
Digital Leadership, School Administrators, Needs, Development Guidelines

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 6238345 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/21/2025 6:02:49 PM

View
13 ครั้ง