สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความแม่นยำในการทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็มตอก ด้วยวิธีพลศาสตร์

The study of factors affecting the accuracy of the pile loading test by the Dynamic load test method

ผู้จัดทำ
พรพิทักษ์ คล่องแคล่ว

รหัส
65424645101

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วศ.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทรงฤทธิ์ พุทธลา,ดร.ภาคิน ลอยเจริญ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความแม่นยำของการทดสอบน้ำหนักบรรทุกเสาเข็มแบบวิธีพลศาสตร์ จากโครงการก่อสร้างภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 3 โครงการ กลุ่มตัวอย่างได้แก่เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง ที่ควบคุมการตอกด้วยสูตรการตอกเสาเข็ม Hiley’s และทำการทดสอบเสาด้วยวิธีพลศาสตร์ โดยพิจารณาตัวแปรต่าง ๆ เช่น ขนาดหน้าตัด ความยาวของเสาเข็ม ผลข้อมูลการเจาะสำรวจชั้นดิน และตำแหน่งการตอกเสาเข็ม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เสาเข็มเดี่ยวที่รับน้ำหนักบรรทุกบนหัวเสาเข็มโดยใช้โปรแกรม PLAXIS 2D เพื่อเปรียบเทียบกับผลการทดสอบเสาด้วยวิธีพลศาสตร์ และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความแม่นยำของการทดสอบการรับน้ำหนักแบบพลศาสตร์ของเสาเข็มตอก และเสนอแนะข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการกำหนดขนาดและพารามิเตอร์ความปลอดภัยของโครงการก่อสร้าง
             ผลการวิจัยพบว่า ความแม่นยำของการทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็มด้วยวิธีพลศาสตร์ขึ้นอยู่กับข้อมูลจากการเจาะสำรวจชั้นดิน ในขณะที่ขนาดหน้าตัด ความยาว และตำแหน่งการตอกเสาเข็มไม่มีผลกระทบต่อความแม่นยำอย่างมีนัยสำคัญ การเปรียบเทียบผลการจำลองการรับน้ำหนักบรรทุกด้วยโปรแกรม PLAXIS 2D มีค่าสูงกว่าการทดสอบด้วยวิธีพลศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญ และสูตรการตอกของ Hiley’s เท่ากับ 3.00 มีความเหมาะสมสำหรับโครงการภายก่อสร้างในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และพื้นที่อื่น ๆ ที่มีลักษณะดินใกล้เคียงกัน


Abstract
             This research investigates factors influencing the accuracy of dynamic pile load testing based on data from three construction projects at Sakon Nakhon Rajabhat University. The sample comprises prestressed concrete piles driven according to Hiley’s pile-driving formula, tested dynamically, considering variables such as pile cross-sectional size, pile length, soil investigation results, and pile-driving locations. The objective is to study the mathematical simulation model of a single pile under load at the pile head using the PLAXIS 2D program and compare the model results with those from dynamic testing. Study of factors affecting the accuracy of dynamic load testing of driven piles and suggest information for decision identify in determining the size and safety parameters of construction projects.
           The research findings indicate that the accuracy of dynamic pile load testing depends on soil investigation data. In contrast, pile cross-sectional, length, and piles driving location have no significant impact on accuracy The comparison reveals that the load capacity of piles by simulation results using PLAXIS 2D are significantly higher than those obtained from dynamic testing. Additionally, Hiley’s driving formula factor 3.00 is suitable for construction projects within Sakon Nakhon Rajabhat University and other areas with similar soil conditions.



คำสำคัญ
การทดสอบเสาเข็มตอกแบบพลศาสตร์ น้ำหนักบรรทุกปลอดภัย แบบจำลองทางคณิตศาสตร์

Keywords
Dynamic pile testing Safe load capacity Mathematical modeling

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 9690547 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
2/10/2025 3:23:15 PM

View
98 ครั้ง