สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

The 21st Century Administration Skills of Administrators Affecting The Effectiveness of Teacher Performance in School under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2

ผู้จัดทำ
ธนวัฒน์ สามารถ

รหัส
65421247111

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 314 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.80–0.83 ค่าความเชื่อมั่น 0.83 ด้านประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.76–0.80 ค่าความเชื่อมั่น 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน
       ผลการวิจัยพบว่า
              1. องค์ประกอบทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ทักษะการสื่อสาร 2) ทักษะมนุษยสัมพันธ์ 3) ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 4) ทักษะด้านการคิดสร้างสรรค์ และ 5) ทักษะด้านเทคนิคการบริหาร และองค์ประกอบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การจัดการเรียนรู้ 2) ความพึงพอใจ 3) การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 4) การพัฒนาตนเอง และ 5) การบริหารจัดการชั้นเรียน โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
              2. ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
              3. ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
              4. ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
              5. ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหาร ด้านทักษะด้านเทคนิคการบริหาร (X5) ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (X3) ทักษะมนุษยสัมพันธ์ (X2) และทักษะการคิดสร้างสรรค์(X4) มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 70.70 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ .36 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้
              สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
                     Y = .475 + .460(X5) + .168(X3) + .175(X2) + .084(X4)
              สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
                     Zy = .504(Z5) + .179(Z3) + .169(Z2) + .093(Z4)
              6. แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหาร ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มีจำนวน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ทักษะมนุษยสัมพันธ์ 2) ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 3) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และ 4) ทักษะด้านเทคนิคการบริหารงาน



Abstract

       The purpose of this study was to examine the 21st century administration skills of administrators that affected the effectiveness of teachers performance in schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2. The participants comprised of 314 administrators and teachers under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2., who were selected using multi-stage random sampling. The instrument used in data collection was a 5-level rating scale questionnaire, which the part of the 21st administration skills of school administrators indicated validity index ranged between 0.80 -1.00, discrimination power index ranged between 0.80 – 0.83 and reliability index was at 0.83, whereas the part effectiveness of teacher performance indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.76 – 0.80 and reliability index was at 0.78. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient of Pearson and stepwise multiple regression analysis.
       The findings were as follows.
              1. The the 21st century administration skills of administrators comprised five components, namely 1) communication skills, 2) human relations skills, 3) digital technology skills, 4) creative thinking skills and 5) technical management skills. All components were appropriate, and teacher performance effectiveness comprised five components, namely 1) learning management, 2) satisfaction, 3) student quality development, 4) Personal development and 5) classroom management. All components indicated the highest appropriate levels.
              2. The 21st century administration skills of school administrators, as a whole and each component were at the highest level.
              3. The effectiveness of teacher performance, as a whole and each component were at the highest level.
              4. The 21st century administration skills of school administrators and the effectiveness of teacher performance showed positive correlation at high level with statistical significance at .01.
              5. The 21st century administration skills of school administrators in ttechnical management skills (X5), digital technology skills (X3), interpersonal skills (X2), and creative thinking skills (X4) were able to predict the effectiveness of teacher performance in school with statistical significance at .05, predictive power was at 70.70 percent, and showed a standard error of forecast of .36. The predictive equation could be written as follows.
       predictive equation raw score
              Y = .475 + .460(X5) + .168(X3) + .175(X2) + .084(X4)
       predictive equation standard score
              Zy = .504(Z5) + .179(Z3) + .169(Z2) + .093(Z4)
              6. The guidelines for developing the 21st century administration skills of administrators affecting the effectiveness of teacher performance in schools involved four aspects, namely 1) interpersonal skills, 2) digital technology skills, 3) creative thinking skills and 4) technical management skills.



คำสำคัญ
ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะการคิดสร้างสรรค์

Keywords
The 21st Century Administration Skills, Effectiveness of teacher Performance, Digital Technology Skills, Creative Thinking Skills

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 6219123 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/5/2025 4:33:35 PM

View
42 ครั้ง