สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1

Teacher Leadership Affecting Instructional Competency in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office1

ผู้จัดทำ
ตติยา โภคาพานิช

รหัส
65421247102

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วัลนิกา ฉลากบาง ,ดร. พรเทพ เสถียรนพเก้า

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 352 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำครูมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.60-.91 และค่าความเชื่อมั่น 0.80 สมรรถนะการจัดการเรียนรู้มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.62-0.88 และค่าความเชื่อมั่น 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

       ผลการวิจัยพบว่า
              1. ภาวะผู้นำครู มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การพัฒนาการเรียนการสอน 2) การเป็นครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง 3) การมีทักษะในการจัดการเรียนการสอน และ 4) การมีบุคลิกลักษณะที่เหมาะสมกับความเป็นครู โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) ความสามารถในการสร้างและพัฒนาหลักสูตร
3) ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้ และ 4) ความสามารถในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
              2. ภาวะผู้นำครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
              3. สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
              4. ภาวะผู้นำครูกับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (rxy = .319)
              5. ภาวะผู้นำครูด้านที่มีอำนาจพยากรณ์สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (X2) โดยพยากรณ์ได้ร้อยละ 10.8 มีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ (S.E.est) ± 0.21132
              สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้
                    Y ’ = 4.22 + 0.146X2
              สมการเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
                    Z’y = 0.329Z2
              6. ภาวะผู้นำครูด้านที่ต้องหาแนวทางพัฒนา คือ ด้านการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง


Abstract

       This research aimed to investigate teacher leadership affecting learning management competencies in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1. The participants consisted of 352 administrators and teachers using multi-stage random sampling. The tool used to collect data was a 5-level rating scale questionnaire, which the part of teacher leadership indicated content validity index at 1.00, discrimination power index ranged between 0.60 - 0.91, and reliability index was at 0.80, whereas the part of learning management competencyies indicated validity index at 1.00, discrimination power index ranged between 0.62-0.88, and reliability index was at 0.81. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis.

        The research results found that,
               1. Teacher leadership comprised four components, namely 1.) teaching and learning development, 2.) being a change agent, 3.) having learning management skills and 4.) appropriated personality as a teacher. Those components were overall appropriated at the highest level. Teachers' learning management competency comprised four components, namely 1.) ability to organize learning process that focus on the learner 2.) ability to create and develop curriculum, 3.) ability to design learning, and 4.) ability to measure and evaluate learning outcomes. Every component is optimized to the highest level.
               2. Teacher leadership in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, in overall, was at the highest level.
               3. Learning management competencies of teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, in overall, was at the
highest level.
               4. Teacher leadership and learning management competencies in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 showed positive correlation at low level with statistical significance at .01. (rxy = .319)
               5. Teacher leadership could predict learning management competency in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 with statistical significance at .01 comprised transformational leadership (X2), with 10.8 percent and a standard error of estimation (S.E.est) ± 0.21132.
               The regression analysis equation in the form of raw score is
                     Y' = 4.22 + 0.146X2.
               The regression analysis equation in the form of standard score is
                      Z'y = 0.329Z2
               6. Teacher leadership development that required to be developed was being a change agent.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำครู สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

Keywords
Teacher Leadership, Iinstructional Ccompetency, Transformational Leadership

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 5122332 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
3/2/2025 10:28:09 AM

View
28 ครั้ง