สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 สังกัดวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Development of the 21st Century Industrial Teachers Competency Indicators under Public Vocational Colleges in the Northeast

ผู้จัดทำ
กิตติศักดิ์ มะลัย

รหัส
64632233112

ระดับ
ป.เอก ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข,รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 สังกัดวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การดำเนิน การวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1
การศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน และการศึกษาสถานศึกษาดีเด่นที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ระดับอาชีวศึกษา จำนวน 3 วิทยาลัย เพื่อให้ได้มาซึ่งการกำหนดกรอบแนวคิดและร่างตัวบ่งชี้ ระยะที่ การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง จำนวน 3 รอบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน ระยะที่ 3 การตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยการสอบถามผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาและครูช่างอุตสาหกรรม
สังกัดวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จำนวน 550 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนี

ความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ ค่าอำนาจการจำแนก ระหว่าง 0.42-0.86 และค่าความเชื่อมั่น 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และระยะที่ 4 การสร้างคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ประเมินความเหมาะสมของคู่มือ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
             ผลการวิจัย พบว่า
                   1. สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 มี 4 องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย 1) ความรู้ในวิชาชีพช่างอุตสาหกรรม 2) การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน 3) นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และ 4) คุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ
                   2. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 มี 4 องค์ประกอบหลัก 14 องค์ประกอบย่อย 60 ตัวบ่งชี้ ทุกองค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
                   3. โมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (c2 = 30.29,p-value = 0.30137, df = 27, c2 /df = 1.12, GFI = 0.99, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.015)
                   4. คู่มือการใช้ตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 มีความเหมาะสม ( = 4.91, S.D. = 0.36) มีความเป็นไปได้ (= 4.89, S.D. = 0.45) และมีความเป็นประโยชน์ ( = 4.96, S.D. = 0.34) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


Abstract

         The objective of this study was to develop the indicators of the 21st century industrial teacherscompetency in public vocational colleges in the northeast. The procedures were divided into four phases. Phase 1 was to identify the framework of industrial teachers ocmpetency using intensive review of related documents and research articles, seven expertsinterviews, and a case study of three outstanding vocational colleges where achieved the royal reward in and indicator development. Phase 2 was the development Indicators of the 21st century industrial teachers’ competency using modified Delphi technique from 21 experts. Phase 3 was the hypothesis testing with empirical data through the interviews of 550 administrators and teachers in public vocational colleges in the northeast, who were selected using multi-stage sampling. The instrument used in data collection was a set of 5-level rating scale questionnaire, which indicated content validity index at1.00, discrimination power index ranged between 0.42-0.86 and reliability index was at 0.97. Statistics used in data analysis were confirmatory factor analysis. Phase 4 was the development of a manual of the 21st century industrial teacherscompetency indicators for public vocational colleges through the evaluation from 5 experts. The 5-level rating scale evaluation form was employed.
         
The findings were as follows.
               1. The 21st century industrial teacherscompetency comprised four core components, namely 1) knowledge of the industrial technician profession2) classroom management, 3) educational innovation and technology and 4) professional morality and ethics.
               2. The indicators of the 21st century industrial teacherscompetency comprised four principal components, 14 sub-components and 60 indicatorsAll principal components showed the highest level of propriety.
               3. The 21st century industrial teacherscompetency indicators structural model congruent with empirical data (c2 = 30.29, p-value = 0.30137, df = 27, c2 /df = 1.12, GFI = 0.98, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.015).
                4. In overall, the manual of using the 21st century industrial teacherscompetency Indicators showed the highest level of propriety (
 = 4.91, S.D. = 0.36), feasibility ( = 4.89, S.D. = 0.45) and usefulness (= 4.96, S.D. = 0.34).


คำสำคัญ
การพัฒนาตัวบ่งชี้ ครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐ

Keywords
Indicator Development, Teacher Competency in the 21st Century, Industrial Teachers’ Competency, Public Vocational College

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 10750211 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/28/2025 4:11:04 PM

View
23 ครั้ง