สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลง ลมฟ้าอากาศโดยการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษา

Development of Creative Thinking and Learning Achievement of Mathayomsuksa 1 Students on the Topic of Climate Change Process through STEAM Education

ผู้จัดทำ
ณรงค์เดช สีมาสม

รหัส
64421238118

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรุณรัตน์ คำแหงพล, ดร.กุลวดี สุวรรณไตรย์

บทคัดย่อ

               งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษา เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษา 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน                                                                                               
ผลการวิจัยพบว่า
              1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษา เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83/82.46 ซึ่ง เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
              2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
              3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
              4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.69)


Abstract
               The purposes of this research were to 1) construct lesson plans based on STEAM education on the topic of Climate Change Process for Mathayomsuksa 1 students to meet the efficiency criteria of 80/80, 2) compare the creative thinking of students before and after the intervention, 3) compare learning achievement of students both before and after the intervention, and 4) examine the satisfaction of students toward the STEAM Education. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 40 students from Mathayomsuksa 1/3 at Thatnaraiwittaya School under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon, in the second semester of the academic year 2024. The research tools included 1) lesson plans based on STEAM education, 2) a creative thinking test, 3) a learning achievement test, and 4) a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.
               The research results revealed that:
                    1. The efficiency of the lesson plans based on STEAM education on the topic of the Climate Change Process for Mathayomsuksa 1 students met the efficiency of 80.83/82.46, which satisfied the efficiency criteria of 80/80.
                     2. The creative thinking of students after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.
                     3. The learning achievement of students after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.
                     4. The satisfaction of students toward the STEAM Education was at the highest level. (x̄ = 4.69)

คำสำคัญ
ความคิดสร้างสรรค์ สตีมศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กระบวนการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศ

Keywords
Creative Thinking, STEAM Education, Learning Achievement, Climate Change Process

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7854641 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
10/31/2024 2:36:40 PM

View
109 ครั้ง