สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วย การแยกสาร จัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา

Development of Creative Thinking and Learning Achievement of Mathayomsuksa 2 Students on Separation Substances Unit Using Canva combined with STEM Education

ผู้จัดทำ
ชัยวัฒน์ ดงภูยาว

รหัส
64421238113

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร, ดร.กุลวดี สุวรรณไตรย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา หน่วย การแยกสาร  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน และ 4) ศึกษาสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน

ผลการวิจัยพบว่า

   1.  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา หน่วยการแยกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.44/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
                 2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการแยกสาร จัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา มีคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 66.53 และคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 80.63 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปต่อยอดความคิดในการออกแบบ และการสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ ๆ
                 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการแยกสาร จัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 16.58 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.93 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
                 4. สมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Canva ร่วมกับสะเต็มศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 2.59)



Abstract
This research aimed to 1) construct lesson plans using Canva combined with STEM education on separation of substances unit for Mathayomsuksa 2 students to meet the criteria efficiency of 80/80, 2) study and compare students’ creativity before and after the intervention, 3) compare students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) examine students’ competency and desirable characteristics after the intervention. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 40 students from Mathayomsuksa 2/2 at Thatnaraiwittaya School under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon, during the second semester of the academic year 2023. The research instruments included: 1) lesson plans of Canva combined with STEM education, 2) a creativity test, 3) a learning achievement test, and 4) a questionnaire for students’ competency and desirable characteristics. Statistic tools for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.
                 The research findings revealed that:
                       1) The lesson plans using Canva combined with STEM education on separation of substances unit for Mathayomsuksa 2 students reached the efficiency of 81.44/81.16, exceeding the set criteria of 80/80.
                       2) The creativity of Mathayomsuksa 2 students on separation of substances unit had pretest and posttest scores of 66.53 and 80.63. By comparison, the students’ creativity after intervention was statistically higher than that of before at the .01 significance level. This result indicated that the constructed learning management could foster the students’ creativity, and the students could be able to further the knowledge in design and creating novel products.
                      3) The learning achievement of Mathayomsuksa 2 students on separation of substances unit using Canva combined with STEM education demonstrated pretest and posttest scores of 16.58 and 24.93. The comparison revealed that the posttest mean score was statistically higher than that of the pretest at the .01 significance level.
                      4) The students’ competency and desirable characteristics after the intervention using Canva combined with STEM education was at a high level ( x̄ = 2.59).


คำสำคัญ
Canva สะเต็มศึกษา ความคิดสร้างสรรค์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keywords
Canva, STEM Education, Creative Thinking, Learning Achievement

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7115565 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
10/31/2024 2:47:23 PM

View
228 ครั้ง