สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร

Development Participatory Administration Indicators of Administrators under Mukdahan Primary Educational Service Area Office

ผู้จัดทำ
สุพัตรา พรหมเสนา

รหัส
63421247129

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา,รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์

บทคัดย่อ

                 การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหารการดำเนินการวิจัยมี 3 ระยะ ประกอบด้วยระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ระยะที่ 2 การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา และระยะที่ 3 การตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 400 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง .80–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .36-.73 ค่าความเชื่อมั่น .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
                     ผลการวิจัยพบว่า
                       1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมในการวางแผน 2) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 3) การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน และ 4) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
                       2. ตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 15 องค์ประกอบย่อย และ 52 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็นการมีส่วนร่วมในการวางแผน จำนวน 17 ตัวบ่งชี้
การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ จำนวน 14 ตัวบ่งชี้
การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน จำนวน 9 ตัวบ่งชี้ และการมีส่วนร่วมในการประเมินผล จำนวน 12 ตัวบ่งชี้
                       3. โมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ที่พัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 25.62,df = 19, p-value = .14, GFI = .99, AGFI = .97,
RMSEA = .03) เมื่อพิจารณาค่าน้ำหนักองค์ประกอบพบว่าการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มีน้ำหนักองค์ประกอบสูงที่สุด รองลงมา ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการประเมินผล การมีส่วนร่วมในการวางแผนและการมีส่วนร่วม
ในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ



Abstract

                  The objective of this research was to develop the participatory administration Indicators of administrators under Mukdahan Primary Educational Service Area Office. The research was conduction within three phases. Phrase 1) was the identification of the participatory management components among administrators. Phrase 2) was the development of participatory management indicators among administrators. Phrase 3) was the examination of the congruence of the developed structural model of participatory management indicators of administrators with empirical data. The participants composed of 400 administrators and teachers in schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office in academic year 2021, who were recruited using multi-stage random sampling. The instrument used to collect the data was a 5-level rating scale questionnaire, which indicated validity index between 0.80 – 1.00, discrimination power index ranged between .36-.73, reliability value was at .89 The collected data were analyzed for frequency, percentage, mean, standard deviation. and confirmatory factor analysis.
                     The findings revealed that: 
                       1. The participatory administration of the administrators consisted of four components, namely 1) participation in planning, 2) participation in decision making, 3) participation in work operation and 4) participation in evaluation.
                       2. The participatory administration of administrators under Mukdahan Primary Educational Service Area Office consisted of four core components, 15 sub-components, 52 indicators,
divided into 17 indicators of participation in planning, 
14 indicators of participation in decision making, 9 indicators of work operation and 12 indicators of participation in evaluation, 
                       3. The developed structural model of participation indicators of administrators under Mukdahan Primary Educational Service Area Office congruent with empirical data (Chi-square = 25.62, df = 19, p-value = .14, GFI = .99, AGFI = .97, RMSEA = .03,). Considering the factor loading of the components, it was found that participation in decision making showed the highest loading factor, followed by participation in evaluation, participation in planning and participation in work operation, respectively.
                         


คำสำคัญ
ตัวบ่งชี้ การพัฒนาตัวบ่งชี้ การบริหารแบบมีส่วนร่วม

Keywords
Indicators, Indicator Development, Participatory Administration

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7795215 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/8/2025 10:59:01 PM

View
60 ครั้ง