สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

The Leadership Development Model for the Sangha Education Commission in Savannakhet Province, Lao People's Democratic Republic

ผู้จัดทำ
บุนดอน ลาชพน

รหัส
61632250105

ระดับ
ป.เอก ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ไพใหล,รองศาาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ และ 3) ประเมินรูปแบบการพัฒนาของภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่สร้างขึ้น โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กำหนดกรอบแนวคิด และองค์ประกอบภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสามัญศึกษาสงฆ์ ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 81 คน/รูป ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบการพัฒนา และ ระยะที่ 3 การประเมินรูปแบบและสรุปผลการใช้รูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบบประเมินภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
 
1. องค์ประกอบภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก 12 องค์ประกอบรอง 53 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 1) การกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และพันธกิจ มี 2 องค์ประกอบรอง 12 ตัวบ่งชี้ 2) การบริหารหลักสูตร มี 2 องค์ประกอบรอง 9 ตัวบ่งชี้ 3) การจัดการบรรยากาศในการบริหารจัดการ มี 3 องค์ประกอบรอง 13 ตัวบ่งชี้ 4) การพัฒนาบุคลากร มี 2 องค์ประกอบรอง 9 ตัวบ่งชี้ และ 5) การกำกับติดตามมี 3 องค์ประกอบรอง 10 ตัวบ่งชี้ 
 
2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กระบวนการพัฒนา 5) สื่อและแหล่งเรียนรู้ และ 6) การวัดและประเมินผล
3. ภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หลังการทดลองใช้รูปแบบที่สร้างขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าร้อยละความก้าวหน้ารวม เท่ากับ 31.00


Abstract

The purposes of this research were to 1) identify the leadership components of the Sangha Education Commission, 2) develop a leadership development model for the Sangha Education Commission, and 3) evaluate the model in enhancing the leadership of the Sangha Education Committee in Savannakhet Province, Lao Peoples Democratic Republic (Lao PDR). The Research and Development (R&D) approach was implemented in three phases: Phase I: Establishing the conceptual framework and identifying components of leadership qualities among members of the Sangha Education Committee. This phase involved analyzing relevant documents and research and conducting a survey. The sample, selected through purposive sampling, consisted of 81 individuals, including administrators and teachers from Sangha General Education Schools; Phase II: Developing the leadership development model; and Phase III: Evaluating the developed model and summarizing its implementation. The research instruments included an unstructured interview form, a set of rating scale questionnaires, and a leadership assessment form. Data were analyzed through frequency, percentage, mean, and standard deviation.

The findings were as follows:

1. The leadership components of the Sangha Education Committee in Savannakhet Province, Lao PDR, comprised five main components, 12 subcomponents, and 53 indicators: 1) Formulation of Vision, Goals, and Mission: Comprising two subcomponents and 12 indicators; 2) Curriculum Management: Comprising two subcomponents and nine indicators; 3) Management of Atmosphere in Administration: Comprising three subcomponents and 13 indicators; 4) Human Resource Development: Comprising two subcomponents and nine indicators; and 5) Supervision and Monitoring: Comprising three subcomponents and ten indicators. 

2. The leadership model of the Sangha Education Committee in Savannakhet Province, Lao PDR, consisted of 1) principles, 2) objectives, 3) content, 4) development processes, 5) media and learning resources, and 6) measurement and evaluation.

3. After the model implementation, the leadership of the Sangha Education Committee in Savannakhet Province, Lao PDR, achieved the highest level, with an overall progress rate of 31.00%.



คำสำคัญ
รูปแบบการพัฒนา, ภาวะผู้นำของกรรมาธิการศึกษาสงฆ์, โรงเรียนศึกษาสงฆ์

Keywords
Development Model, Leadership of the Sangha Education Committee, Sangha Education Schools

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 6760600 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
1/2/2025 11:21:58 AM

View
120 ครั้ง