สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม (TGT) ที่ส่งผลต่อเจตคติ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Development of Activity Package for Learning English Vocabulary Based on Team Game Tournament (TGT) Affecting Prathom Suksa 5 Students’ Attitudes and Learning Achievement

ผู้จัดทำ
จุฑารัตน์ นนธิราช

รหัส
60421231120

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2566

ที่ปรึกษา
ดร.ผกาพรรณ วะนานาม,ดร.ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ

บทคัดย่อ
             การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม (TGT) ที่ส่งผลต่อเจตคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 กลุ่มศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ 2 อำเภอนิคมน้ำอูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสกลนครเขต 2 ซึ่งมีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 171 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองปลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบสอบถามเพื่อวัด เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบdependent
           ผลการวิจัยพบว่า
              1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.81/82.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 
              2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีมที่ส่งผลต่อเจตคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีมอยู่ในระดับมาก
             3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีมที่ส่งผลต่อเจตคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


Abstract

                 The purposes of this research included the following: 1) To develop the activity package for learning English vocabulary based on Team Game Tournament (TGT) affecting Prathom Suksa 5 students’ the attitudes and learning achievement to contain the established efficiency criteria of 80/80, 2) To study the attitude of the students who were taught through the activity package for learning English vocabulary based on Team Game Tournament developed by the researcher, and 3) To compare the students’ learning achievements possessed before and after learning through the activity package for learning English vocabulary based on Team Game Tournament. The population of the study consisted of 171 Prathom Suksa 5 students who were studying in the first semester of 2023 academic year at the schools of the Educational Network Group 2, Nikhom Nam Un District, under the jurisdiction of the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2. The samples were 18 Prathom Suksa 5 students who had enrolled in the first semester of 2023 academic year at Chumchon Ban Nong Pling School, the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2. They were gained through cluster random sampling technique. The instruments employed in the study were composed of 1) the activity package of learning English vocabulary based on Team Game Tournament for Prathom Suksa 5 students, 2) a multiple-choice achievement test that included 30 questions, and 4 choices in each question, and 3) a questionnaire of 25 questions which were constructed to explore the students’ attitudes toward learning English. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and dependent t –test. 

               The results were as follows:

     1. The activity package for learning English vocabulary based on Team Game Tournament affecting Prathom Suksa 5 students’ the attitudes and learning achievement had the efficiency of 80.81/82.41 which was higher than the established criteria of 80/80. 

     2. After learning through the developed activity package for learning English vocabulary based on Team Game Tournament affecting Prathom Suksa 5 students’ attitudes and learning achievement, Prathom Suksa 5 students’ attitudes toward learning English were at the high level. 

    3. After learning through the developed activity package for learning English vocabulary based on Team Game Tournament affecting Prathom Suksa 5 students’ attitudes and learning achievement, Prathom Suksa 5 students’ learning achievement was significantly higher than before at .01 statistical level. 



คำสำคัญ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเรียนแบบแข่งขันเป็นทีม (TGT) เจตคติ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keywords
Activity package, Team Game Tournament (TGT), attitude, learning achievement

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 11143083 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
11/13/2024 3:11:45 PM

View
121 ครั้ง