การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองนครพนม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 175 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยสภาพที่เป็นจริงมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31-0.97 และค่าความเชื่อมั่น 0.977 สภาพที่ควรเป็นมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.30-0.66 และค่าความเชื่อมั่น 0.971 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากส่วนสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมมีค่าเท่ากับ (PNImodified = 0.052) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า เรียงลำดับจากค่า PNImodified สูงสุดไปหาน้อยที่สุด ได้แก่ การกระตุ้นทางปัญญา (PNImodified = 0.083) การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล (PNImodified = 0.058) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม (PNImodified = 0.049) การสร้างแรงบันดาลใจ (PNImodified = 0.043) และการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (PNImodified = 0.035) ตามลำดับ 3. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองนครพนมมี 2 ด้าน ได้แก่ การกระตุ้นทางปัญญา และการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล
The objective of this research was to assess the needs of transformational leadership development of administrators in schools under the jurisdiction of Nakhon Phanom Municipality. The participants comprised 175 administrators and teachers in schools under the jurisdiction of Nakhon Phanom Municipality, who were selected using purposive sampling method. The instrument was a 5-level rating scale questionnaire which current condition indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.31-0.97 and reliability index was at 0.977, whereas the desirable condition indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.30-0.66 and reliability index was at 0.971. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation And Modified Priority Needs Index. The research results found that, 1. The current condition of transformational leadership of administrators showed the high level of appropriateness, whereas the desirable condition achieved the highest level of appropriateness. 2. The needs of transformational leadership development of administrators, in overall, showed PNI modifies = 0.053, When considering of each aspect, the results could be prioritized as: intellectual stimulation obtained PNImodified = 0.083, individualized consideration obtained PNImodified = 0.058, building shared vision obtained PNImodified = 0.049, obtained PNImodified = 0.043 and idealized influence obtained PNImodified = 0.035), respectively. 3. The guidelines for developing transformational leadership of administrators in schools under the jurisdiction of Nakhon Phanom Municipality consisted of two aspects, namely intellectual stimulation and individualized consideration.