สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3

Emotional Quotient of School Administrators Affecting Satisfaction of Teachers in School Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3

ผู้จัดทำ
ณัฐธิดา ไชยยศ

รหัส
66421247206

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข,ดร.บุญมี ก่อบุญ

บทคัดย่อ

       การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 324 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.49–0.95 และค่าความเชื่อมั่น 0.98 ส่วนด้านความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.34–0.92 และค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
       ผลการวิจัยพบว่า
           1. องค์ประกอบของความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษามี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การเข้าใจผู้อื่น 2) การควบคุมอารมณ์ของตนเอง 3) ความตระหนักรู้ 4) ทักษะทางสังคม และ 5) การสร้างแรงจูงใจแก่ตนเอง ส่วนองค์ประกอบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูมี 6 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ลักษณะของงาน 2) ความก้าวหน้า 3) การยอมรับนับถือ 4) ค่าตอบแทนหรือเงินเดือน 5) สภาพการทำงาน 6) ความสำเร็จในงาน
           2. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
           3. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
           4. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจ
ในการปฏิบัติงานของครู มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
           5. ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการมีทักษะทางสังคม (X4) การสร้างแรงจูงใจให้แก่ตนเอง (X5) และการควบคุมอารมณ์ของตนเอง (X3) มีอำนาจพยากรณ์ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 71.20 และความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ .054 สามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
           สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
               Y/ = 1.022 + 0.337(X4) +0.265(X5) + 0.171(X3)
           สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
               Z/y = .459(Z4) + .344(Z5) + .109(Z3)
           6. แนวทางในการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มีจำนวน 3 ด้าน ได้แก่ 1) การมีทักษะทางสังคม 2) การสร้างแรงจูงใจแก่ตนเอง 3) การควบคุมอารมณ์ของตนเอง ซึ่งมี 21 แนวทางในการพัฒนาโดยภาพรวมแนวทางในการพัฒนามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88)



Abstract

      The objective of this research was to study the emotional quotient components of school administrators affecting the working satisfaction of school teachers The samples were school administrators, school teachers under Sakonnakhon Primary Educational Service Area Office 3. The samples of this study comprised 324 participants of school administrators and teachers who obtained using multi-stage random sampling. The tool used in data collection was a 5 - rating scale questionnaire on emotional quotient of school administrators, which obtained content validity index between 0.60-1.00, the discrimination power index between 0.49-0.95 and reliability index at 0.98, and on working satisfaction of school teachers obtained content validity index between 0.60-1.00, the discrimination power index between 0.34-0.92 and reliability index at 0.95. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation. Pearson correlation coefficient and multiple regression analysis.
       The findings were as follows.
            1. The emotional quotient of school administrators comprised 5 components : Emotional awareness of others, 2) self-emotional awareness, 3) self-emotional control, 4) social skills, and 5) self-motivation
            2. The emotional quotient of school administrators under Sakonakhon Primary Educational Service Area Office 3, in overall and in each aspect were at high level. 
            3. The working satisfaction of school teachers under Sakonnakhon Primary Educational Service Area Office 3, in overall and in each aspect were at high level.
            4. emotional quotient of school administrators and the working satisfaction of school teachers revealed positive correlation with statistical significance at .01
            5. The emotional intelligence of school administrators in the aspects of social skills, self-motivation, self-emotional control, could predict the working satisfaction of school teachers with under Sakonnakhon Primary Educational Service Area Office 3 statistical significance at .01, the predictive power was 71.20%. The standard error of the forecast is 0.54 Regression analysis equations could be written as raw scores.
        as follows:
                 Y/ = 1.022 + 0.337 (X4) +0.265(X5) + 0.171(X2)
        and can be written as a regression analysis equation in standard score form as follows:
                 Z/y = .459(Z4) + .344(Z5) + .109(Z3)
             6. Guidelines for developing emotional intelligence of school administrators that affect teachers job satisfaction in schools.There are 3 dimensions: 1) social skills, 2) Self-motivation, 3) self-emotional control, which has 21 development guidelines. Overall, the development guidelines are most appropriate ( = 4.88)


    


คำสำคัญ
ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา การควบคุมอารมณ์ของตนเอง ความพึงพอใจของครู

Keywords
Emotional quotient of school administrators, self-emotional control working satisfaction of school teachers,

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 7660268 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/15/2025 3:01:27 PM

View
16 ครั้ง