สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1

Visionary Leadership of Administrators Affecting Work Motivation of Teachers in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1

ผู้จัดทำ
ปานตะวัน กาญจนพันธุ์

รหัส
66421247115

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า,รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 327 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารมีค่าความเที่ยงตรง 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.72–0.86 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 แบบสอบถามแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมีค่าความเที่ยงตรง 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.69–0.90 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
             ผลการวิจัยพบว่า
                 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างวิสัยทัศน์ 2) การเผยแพร่วิสัยทัศน์ 3) การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ และ 4) การเป็นแบบอย่างที่ดี โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ องค์ประกอบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ 2) ความสำเร็จของงาน 3) การยอมรับนับถือ 4) ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ และ 5) ความรับผิดชอบ โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
                 2. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโดยรวมอยู่ในระดับมาก
                 3. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
                 4. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 พบว่ามีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง (r xy = .743) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
                 5. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ด้านการเผยแพร่วิสัยทัศน์ (X
 2และด้านการเป็นแบบอย่างที่ดี (X 4) มีอำนาจพยากรณ์แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีสามารถร่วมกันพยากรณ์แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ร้อยละ 58.10 และค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ .313 สามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ ดังนี้
                  สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ

                         Y' = 1.520 + .444(X 2) + .238(X 4)

                  สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน

                         Z' y= .527(Z 2) + .276(Z 4)

                  6. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการเผยแพร่วิสัยทัศน์และด้านการเป็นแบบอย่างที่ดี แนวทางพัฒนามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด



Abstract

             The purpose of this study was to investigate the visionary leadership of administrators that affected work motivation of teachers of schools. The participants comprised 327 administrators and teacher in Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, who were selected using multi-stage sampling. The instruments included a 5-level rating scale questionnaire, which the part of visionary leadership of administrators indicated validity index ranged at 1.00, discrimination power index range from 0.72-0.86, and reliability index was at 0.98, whereas the work motivation of teachers in schools indicated validity index at 1.00, discrimination power index range from 0.69-0.90, and reliability index was at 0.99. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson's correlation coefficient, and multiple regression analysis.
             The findings were as follows.
                  1. The visionary leadership of administrators comprised four components, namely 1) vision creation, 2) conceptualization, 3) stewardship, and 4) commitment to the growth of people. The components, in overall, showed the highest level of propriety. Additionally, the work motivation of teachers in schools comprised five components, namely 1) career advancement, 2) achievement, 3) recognition, 4) nature of the work. The components, in overall, showed the highest level of propriety.
                  2. The visionary leadership of administrators, in overall, was at high level, and the overall of desirable state was at the high level.
                  3. The work motivation of teachers in schools, in overall, was at the highest level.
                  4. The visionary leadership of administrators and the work motivation of teachers in schools showed positive correlation at highest level with statistical significance at .01.
                  5. The visionary leadership in conceptualization (X 2) and commitment to the growth of people (X 4) were able to predict work motivation of teachers in schools with statistical significance at .01, predictive power was at 58.10 percent, and standard error index at .313.
                  The equation could be summarized in raw scores:

                         Y' = .527(Z2) + .276(Z4)

                    The predictive equation written in standardized score:

                          Z'= .527(Z2) + .276(Z4)

                  6. The guidelines to develop visionary leadership of administrators affecting work motivation of teachers composed of two aspects, namely conceptualization and commitment to the growth of people. All aspects showed the highest level of propriety and feasibility.



คำสำคัญ
ภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู

Keywords
Leadership, Visionary Leadership, Work Motivation of Teachers

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 47216793 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/14/2025 9:41:50 PM

View
20 ครั้ง