สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1

Administrators’ Digital Leadership Affecting the Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1

ผู้จัดทำ
นฤมล วรรณะปะกะ

รหัส
66421229232

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร.เพ็ญผกา ปัญจนะ ,ดร.ประภัสร สุภาสอน

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต การวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlation Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 337 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ เครจซี่และมอร์แกน และสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi - Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ โดยแบบสอบถามภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.484 – 0.859 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.951 แบบสอบถามประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.487 – 0.898 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.951 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว (One - Way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product - Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) 
      ผลการวิจัยพบว่า
 
           1. 
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร อยู่ในระดับมากที่สุด 
           2. 
ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด 
           3. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร จำแนกตามสถานภาพ และลักษณะการ เปิดสอน โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนการจำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
           4. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพ และลักษณะการเปิดสอน โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนการจำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
           5. ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร (X) กับประสิทธิผล การบริหารงานวิชาการในโรงเรียน (Y) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูงมาก (rXY = 0.923) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
           6. 
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผล การบริหารงานวิชาการในโรงเรียน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การสื่อสารดิจิทัล (X4การเป็นพลเมืองดิจิทัล (X6ความเป็นมืออาชีพด้านดิจิทัล ในการบริหารงาน (X3) และการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ดิจิทัล (X2และสามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต ได้ร้อยละ 88.20 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.10024 7. แนวทางการพัฒนา ผู้วิจัยนำภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต จำนวน ด้าน ได้แก่ 1) การสื่อสารดิจิทัล ควรมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสาร และการบริหารจัดการในสถานศึกษา 2) การเป็นพลเมืองดิจิทัล ควรมีคุณธรรม จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เข้าใจและเคารพถึงสิทธิ ส่วนบุคคลของผู้อื่นอย่างรับผิดชอบ 3) ความเป็นมืออาชีพด้านดิจิทัลในการบริหารงาน ผู้บริหารควรสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทักษะของครูและบุคลากรและ 4) การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ดิจิทัล ควรส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียน


Abstract

      This correlation research aimed to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for developing digital leadership of administrators affecting the effectiveness of academic affairs administration in schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1. The sample consisted of 337 participants, including school administrators, heads of academic departments, and teachers in the 2024 academic year. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan table and multi-stage random sampling. The instrument comprised questionnaires and interview forms. The set of questionnaires assessing the digital leadership of administrators, with the predictive power ranging from 0.484 to 0.859 and the reliability of 0.951. Another questionnaire measured the effectiveness of academic affairs administration in schools, with the predictive power ranging from 0.487 to 0.898 and the reliability of 0.951. Statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, One-Way ANOVA, Pearsons product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.
      The findings were as follows:
            1. The digital leadership of administrators was rated at the highest level.
            2. The effectiveness of academic affairs administration in schools was rated at the highest level.
            3. The overall digital leadership of administrators, classified by status and types of programs offered, showed no difference. No overall differences were observed at the .01 level of significance in terms of school sizes.
            4. The overall effectiveness of academic management in schools, classified by status and types of programs offered, showed no difference. No overall differences were observed at the .01 level of significance in terms of school sizes.
            5. The overall relationship between the digital leadership of administrators (X) and the effectiveness of academic affairs administration in schools (Y) under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1 showed a very high positive correlation (rXY = 0.923) at the .01 level of significance. 6. The administrators’ digital leadership could predict the effectiveness of academic affairs administration in schools at the .01 level of significance, including digital communication (X4), digital citizenship (X6), digital professionalism in administration (X3) and building a digital learning culture (X2). These variables could jointly predict the effectiveness of academic affairs administration in schools, with 88.20 percent and a standard error of estimate of ±0.10024.7. The guidelines for developing administrators’ digital leadership affecting the effectiveness of academic affairs administration in schools encompass four aspects: 1) Digital Communication-Utilizing digital technology for communication and management within schools, 2) Digital Citizenship-Upholding moral and ethical standards in digital technology use, including understanding and respect for others’ rights, 3) Digital Professionalism in Administration-supporting the integration of technology to enhance the skills of teachers and staff, and 4) Building a Digital Learning Culture-encouraging, supporting, and fostering digital skills among teachers and school personnel.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำดิจิทัล, ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน

Keywords
Digital Leadership, Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 9259185 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/16/2025 11:09:52 PM

View
21 ครั้ง