สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2

The Transformational Leadership of School Administrators Affecting Success in Building a School - Community Relationship in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2

ผู้จัดทำ
ชยานันท์ ลาผม

รหัส
66421229104

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.จินดา ลาโพธิ์ ,ดร.ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์และแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน ในปีการศึกษา 2567 จำนวน 347 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 91 คน ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 91 คน และครูผู้สอน จำนวน 165 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และวิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์โดยแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษามีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.364 - 0.815 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.967 และแบบสอบถามเกี่ยวกับผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.377 - 0.822 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.949 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ สถิติทดสอบเอฟแบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
     ผลการวิจัยพบว่า
          1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
          2. ผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน อยู่ในระดับมาก
          3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
          4. ผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
          5. ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับสูง (rXY = 0.849) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 
          6. การวิจัยในครั้งนี้ได้เสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน ได้แก่ 1) การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ควรเข้าใจความแตกต่างรายบุคคลพร้อมยอมรับความแตกต่างมอบหมายงานตามหน้าที่อย่างชัดเจน 2) การสร้างแรงบันดาลใจ ควรสร้างเจตคติที่ดีในการทำงานสร้างขวัญและกำลังใจ และควรมีรางวัล 3) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ควรแสดงให้เห็นถึงความรู้ ความสามารถ มีสมรรถภาพความตั้งใจ ความเชื่อมั่นในตนเอง ก่อเกิดความศรัทธา 4) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม ควรมีการแลกเปลี่ยนมุมมอง วิสัยทัศน์ และประสบการณ์ร่วมกัน และ 5) การกระตุ้นการใช้ปัญญา ควรส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเอง ใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหา



Abstract

     The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship and establish guidelines for developing transformational leadership of school administrators affecting the success in building a school - community relationship in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2. The research sample consisted of 347 participants, including 91 school administrators,
91 chairmen of the school’s basic education board, and 165 teachers in the academic year 2024. The sample group was determined using the Krejcie and Morgan table along with the stratified random sampling method. The research instruments included 5-level rating scale questionnaires and interview forms. The set of questionnaires assessed school administrators’ transformational leadership, with the discrimination power ranging from 0.364 to 0.815 and the reliability of 0.967, and another questionnaire measured the success in building a school - community relationship, with the discriminative power ranging from 0.377 to 0.822, and the reliability of 0.949. The statistics for data analysis comprised frequency, percentage, mean, and standard deviation. The hypotheses were tested using One - Way ANOVA F - test and Pearson's product - moment correlation coefficient. 
     The research results found that: 
          1. The transformational leadership of school administrators was at a high level.
          2. The success in building a school - community relationship was at a high level. 
          3. The overall transformational leadership of school administrators, classified by positions and work experience, showed differences at the 0.01 level of significance, while no significant differences were observed across school sizes.
          4. The overall success in building a school-community relationship showed differences at the 0.01 level of significance, while no significant differences were observed across school sizes. The success in building a school - community relationship showed differences at the 0.05 level of significance.
          5. The school administrators’ transformational leadership and the success in building a school-community relationship showed a positive relationship with a high level of correlation (rxy = 0.849)
at the 0.01 level of significance.
          6. The proposed guidelines for developing school administrators’ transformational leadership that affected the success in building a school-community relationship, including 1) Individualized Consideration-recognizing and accepting individual differences, and assigning tasks based on clear roles; 2) Inspiration -fostering good attitudes toward work, building morale, providing encouragement, and recognizing achievements through rewards; 3) Ideological influence - demonstrating knowledge, ability, competence, intention, self - confidence, and fostering faith; 4) Creating a shared vision - sharing perspectives, visions, and experiences; and 5) Intellectual Stimulation - encouraging teachers to develop themselves and use innovation or technology to solve problems.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา, ผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน

Keywords
Transformational Leadership of School Administrators, Success in Building School – Community Relationships

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 12979914 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/21/2025 4:10:33 PM

View
86 ครั้ง