SNRU E-Thesis
หน้าหลัก
คู่มือการใช้งาน
คู่มือการทำวิทยานิพนธ์
ล็อกอินเข้าใช้งาน
สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วย วัสดุและสสาร โดยการจัดการเรียนรู้ TPACK ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
Development of Analytical Thinking and Learning Achievement of Prathomsuksa 4 Students on Materials and Matters Unit through Learning Management Based on TPACK combined with 5E Inquiry Model
ผู้จัดทำ
อรวรรณ เสนจันตะ
รหัส
64421238114
ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
ปี พ.ศ.
2567
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร, ดร.กุลวดี สุวรรณไตรย์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ TPACK ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วย วัสดุและสสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาและเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วย วัสดุและสสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วย วัสดุและสสาร
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาสมรรถนะและคุณลักษณะของนักเรียน หลังการเรียนโดยใช้จัดการเรียนรู้ TPACK ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
โรงเรียนบ้านแมดนาท่ม จำนวน 33 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที แบบกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการTPACK ร่วมกับการสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วย วัสดุและสสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.92/81.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วย วัสดุและสาร โดยใช้การจัดการเรียนรู้ TPACK ร่วมกับ การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.97 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 22.33 คะแนน แสดงว่าการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนทำให้นักเรียนเกิดการเชื่อมโยง การจำแนกแยกแยะ ส่งเสริมให้เกิดการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. สมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ TPACK ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (
x̄
= 2.51)
Abstract
This research aimed to 1) construct lesson plans based on TPACK combined with 5E inquiry model on materials and matters unit for Prathomsuksa 4 students to meet the efficiency of the set criteria of 80/80, 2) study and compare analytical thinking before and after the intervention on materials and matters unit of the Prathomsuksa 4 students, 3) compare learning achievement before and after the intervention on materials and matters unit of the Prathomsuksa 4 students, and 4) examine students’ competency and desired characteristics after the intervention based on TPACK combined with 5E inquiry model. The sample, obtained through a cluster random sampling, consisted of 33 Prathomsuksa 4 students at Madnatom school under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, during the second semester of the academic year 2023. The research instruments included lesson plans, an analytical skills test, a learning achievement test, and a set of questionnaires on students’ competency and desired characteristics. Statistics for data analysis comprised percentage, mean, standard deviation and t-test for Dependent Samples.
The research results were as follows.
1. The lesson plans based on TPACK combined with 5E inquiry model for Prathomsuksa 4 students on materials and matters unit reached the efficiency of 80.92/81.36, which met the set criteria.
2. The analytical thinking of the Prathomsuksa 4 students on materials and matters unit using learning management based on TPACK combined with 5E inquiry model had posttest mean score higher than that of the pretest. That were 12.97 for the pretest and 22.33 for the posttest. This result depicted that combining technology into the learning management could help students connect and differentiate concepts. Students’ analytical thinking posttest statistically higher than that of the pretest at the .01 significance level.
3. The students’ learning achievement after the intervention was statistically higher than that of before at the .01 significance level.
4. The students
’
overall competency and desired characteristics after the intervention of TPACK combined with 5E inquiry model were at a high level
( x̄ = 2.51).
คำสำคัญ
TPACK สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น การคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
TPACK, 5E Inquiry Model, Analytical Thinking, Learning Achievement
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์
ขนาดไฟล์
00_fulltext
6202930 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
10/31/2024 4:50:47 PM
View
120 ครั้ง