สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร

Creative Leadership of Schools Administrators Affecting the Effectiveness of Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon

ผู้จัดทำ
รณชัย ปังอุทา

รหัส
61421247201

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2568

ที่ปรึกษา
ดร. อภิสิทธิ์ สมศรีสุข,ดร. พรเทพ เสถียรนพเก้า

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 350 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นแบบไม่เป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.71 – 0.95 และค่าความเชื่อมั่น 0.99 และด้านประสิทธิผลของโรงเรียน มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.37 – 0.89 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน

              ผลการวิจัยพบว่า 

                   1. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษามี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความยืดหยุ่น 2) การมีวิสัยทัศน์ 3) ความคิดสร้างสรรค์ และ 4) การจินตนาการ โดยภาพรวมองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 

                   2. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก                  

                   3. ประสิทธิผลของโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก                  

                   4. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                   5. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาด้านความยืดหยุ่น (X1) และความคิดสร้างสรรค์ (X3) มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัย  สำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 69.10 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ .298 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้                   

                   สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ 

                          Y/ = 0.660 + 0.445(X1) + 0.253(X3)                  

                   สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน

                          Z/y = 0.440(Z1) + 0.284(Z3)                  

                   6. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา มีจำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ความยืดหยุ่น และความคิดสร้างสรรค์       

 


Abstract

               The purpose of this was to investigate the administrators creative leadership that affected school effectiveness of schools under Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon. The participants comprised 350 administrators and teachers, who were selected using stratified sampling. The tool was a 5-level rating scale questionnaire, which the part of creative leadership of school administrators indicated validity index ranged between 0.80 - 1.00, discriminant power index ranged between 0.71 – 0.95, and reliability index was at 0.987, whereas the part of school effectiveness indicated validity index ranged between 0.80 - 1.00, discrimination power index ranged between 0.37 – 0.89, and reliability index was a 0.956. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient and multiple regression analysis.               

                The findings were as follows.                   

                      1. The creative leadership of school administrators composed of four components, namely 1) flexibility, 2) vision, 3) creativity, and 4) imagination.                  
                      2. The creative leadership of school administrators, in overall, was at high level.                  
                      3. The school effectiveness, in overall, was at high level.                  
                      4. The creative leadership of school administrators and school effectiveness showed positive correlation at high level with statistical significance at .01.                  
                      5.The creative leadership of school administrators in flexibility (X1) and creativity (X3) predicted the school effectiveness with statistical significance at .01 and predictive power at 69.10%.
Predictive equations could be written as follows.   
                              Y/ = 0.660+0.445 (X3) +0.253 (X3)                  
                      The multiple regression analysis equation could be written in standard score form as follows: 
                              Z/y = 0.440 (Z1) +0.284 (Z3)                    
                       6. The guidelines for developing creative leadership of school administrators affecting school effectiveness composed of two aspects, namely flexibility; and creativity.


คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ประสิทธิผลของโรงเรียน

Keywords
Creative Leadership, Creative Leadership of School Administrators, School Effectiveness

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 3876296 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/17/2025 9:12:01 PM

View
30 ครั้ง