สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

A MODEL FOR DEVELOPING THE COMPETENCY OF DUTY DIRECTORS IN THE NEW NORMAL ERA IN SCHOOLS UNDER THE PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE IN THE NORTHEAST

ผู้จัดทำ
รินนา ราชชารี

รหัส
64520273102

ระดับ
ป.เอก ภาคปกติ

หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์ ,รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

บทคัดย่อ

      ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะ 3) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ และ 4) เพื่อศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยมี 3 ระยะ 8 ขั้นตอน คือ การวิจัยระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบสอบถามความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ การวิจัยระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ทำการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ ระยะที่ 3 การศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการการพัฒนาคือรองผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 30 คน

ผลการวิจัยพบว่า 

1. การศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษายุคปกติใหม่ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก และ 14 องค์ประกอบย่อย  ดังนี้ 1) สมรรถนะหลัก มี 3 องค์ประกอบย่อย ประกอบด้วย การทำงานเป็นทีม การมุ่งผลสัมฤทธิ์ และการบริการที่ดี 2) สมรรถนะประจำสายงาน มี 5 องค์ประกอบย่อย ประกอบด้วย การมีวิสัยทัศน์ การคิดเชิงระบบ การบริหารเชิงรุก การพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการสื่อสารและจูงใจ 3) สมรรถนะส่วนบุคคล มี 6 องค์ประกอบย่อย  ประกอบด้วย การฉลาดรอบรู้และรู้เท่าทัน ความสามารถในการปรับตัว การตัดสินใจที่รวดเร็ว การมีมนุษยสัมพันธ์และเป็นผู้ประสานงานที่ดี ความสามารถด้านดิจิทัล และการมีคุณธรรม จริยธรรม  

2. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษายุคปกติใหม่ เรียงลำดับจากสูงสุดไปหาต่ำสุดได้แก่ 1) สมรรถนะส่วนบุคคล 2) สมรรถนะหลัก และ 3) สมรรถนะประจำสายงาน  

3. รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษายุคปกติใหม่ มีองค์ประกอบ ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กระบวนการพัฒนา และ 5) แนวทางการประเมิน และจากการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบของรูปแบบ พบว่า โดยภาพรวม ด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม  ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ประสิทธิผลรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษายุคปกติใหม่ พบว่า สมรรถนะของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยุคปกติใหม่ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีความก้าวหน้าโดยรวมเฉลี่ย ร้อยละ 83.33 เมื่อพิจารณาเป็นรายสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะส่วนบุคคลมีพัฒนาเพิ่มขึ้นมากที่สุด ร้อยละ 85.42 รองลงมาคือ สมรรถนะประจำสายงาน ร้อยละ 83.27 และสมรรถนะหลัก ร้อยละ 79.28



Abstract

        The purposes of this research were 1) to examine the components of the competency of school deputy directors in the new normal era under the Primary Educational Service Area Office in the Northeast, 2) to investigate the need to develop the competency of school deputy directors in the new normal era, 3) to construct and develop a model for improving the competency of school deputy directors in the new normal era, and 4) to validate the effectiveness of the developed model for improving the competency of school deputy directors in the new normal era. The research was conducted in three phases with eight steps: Phase 1 examined the components of the competency of school deputy directors in the new normal era using in - depth interviews and a set of questionnaires assessing the need to develop the competency of school deputy directors. Phase 2 aimed to construct and develop the model for developing school deputy directors in the new normal era. The appropriateness of the model was validated by nine experts. Phase 3 was related to assessing the effectiveness of the developed model. The sample consisted of 30 deputy directors in schools under Buengkan Primary Educational Service Area Office.

        The findings were as follows:

                 1. The components of the competency of deputy directors in primary schools during the new normal era comprised three main components and 14 sub - components: 1) Core competency, with three sub-components: Teamwork, achievement orientation, and high - quality service; 2) Functional competency, with five sub - components: Vision, systems thinking, proactive administration, personnel potential development, communication, and motivation; 3) Personal competency, with six sub - components: Personal mastery and literacy, adaptability, efficient decision-making, interpersonal skills and skilled coordinators, digital literacy, and morals and ethics.

                 2. The need to develop the competency of deputy directors in primary schools during the new normal era varied in importance, ranging from highest to lowest as follows: 1) Personal competency, 2) Core competency, and 3) Functional competency.

                 3. The model for developing the competency of deputy directors in primary schools during the new normal era consisted of 1) principles; 2) objectives; 3) contents; 4) development processes; and 5) evaluation guidelines. The developed model components were evaluated at the highest level in terms of accuracy, suitability, feasibility, and usefulness.

                 4. The effectiveness of the model for developing the competencies of deputy directors in primary schools during the new normal era demonstrated continuous improvement, with an average overall progress rate of 83.33%. When examining each competency, personal competency showed the highest progress increase at 85.42%, followed by functional competency at 83.27%, and core competency at 79.28%. 


คำสำคัญ
สมรรถนะ รองผู้อำนวยการ ยุคปกติใหม่

Keywords
Competency, Deputy Directors, New Normal Era

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 12274857 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
10/28/2024 2:34:58 PM

View
157 ครั้ง