สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ภาระงานเป็นฐานร่วมกับแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

The Curriculum Development of Computer Graphics Course Based on Task-Based Learning and Electronic Portfolios for Undergraduate Students at Savannakhet University, Lao People’s Democratic Republic

ผู้จัดทำ
ยูละนัน เลืองลิด

รหัส
63632227101

ระดับ
ป.เอก ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)

ปี พ.ศ.
2567

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ธนานันต์ กุลไพบุตร, ดร.อุษา ปราบหงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่มีอยู่จริง สภาพที่คาดหวัง และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร 2) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ภาระงานเป็นฐานร่วมกับแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ 3) ศึกษาผลการทดลองใช้หลักสูตรรายวิชาที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนตามหลักสูตรรายวิชาที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีสื่อประสม คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต ชั้นปีที่ 3 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ หลักสูตรรายวิชาและคู่มือประกอบการใช้หลักสูตรรายวิชา แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการปฏิบัติภาระงาน แบบวัดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการสร้างแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (Dependent Samples t-test, One Sample t-test)

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพที่มีอยู่จริง สภาพที่คาดหวัง และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅= 4.70, S.D. = 0.50)และความต้องการจำเป็นโดยรวมมีค่า PNImodified เกิน 0.30

                2. หลักสูตรรายวิชาที่พัฒนาขึ้น มี 8 องค์ประกอบ คือ 1) ที่มาและความสำคัญของหลักสูตร 2) แนวคิดพื้นฐานของหลักสูตร 3) หลักการของหลักสูตร 4) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 5) โครงสร้างหลักสูตรและคำอธิบายรายวิชา 6) แนวทางการจัดการเรียนรู้ 7) สื่อและแหล่งเรียนรู้ และ 8) แนวทางการวัดและประเมินผลเรียนรู้ 

               3. ผลการใช้หลักสูตรรายวิชา พบว่า

                        3.1 หลักสูตรรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ภาระงานเป็นฐานร่วมกับแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 

                        3.2 นักศึกษาที่ได้เรียนหลักสูตรรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                       3.3 นักศึกษาที่ได้เรียนหลักสูตรรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก มีทักษะการปฏิบัติภาระงาน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                       3.4 นักศึกษาที่ได้เรียนหลักสูตรรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการสร้างแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ เท่ากับร้อยละ 88.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

             4. นักศึกษาที่ได้เรียนหลักสูตรรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก มีความพึงพอใจต่อการเรียนตามหลักสูตรรายวิชาที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก



Abstract

The purposes of this research were 1) to examine the actual conditions, expectations, and needs for the curriculum development, 2) to develop the curriculum of the computer graphics course based on task-based learning and electronic portfolios, 3) to examine the effects after the course curriculum implementation, and 4) to explore the students satisfaction with learning through the developed course curriculum. The sample consisted of 35 third-year undergraduate students of the Multimedia and Technology Department, Faculty of Information Technology, during the first semester of the academic year 2024 at Savannakhet University, Lao Peoples Democratic Republic. The research instruments included a course curriculum and a curriculum implementation manual, a learning achievement test, a form assessing task performance, a test measuring an ability to use technology to create electronic portfolios, and a set of questionnaires examining students’ satisfaction. Statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, Dependent Samples t-test, and One Sample t-test.
The research results were as follows:
               1. The actual conditions, expectations, and needs for the course curriculum development were overall at the highest level (= 4.70, S.D. = 0.50). In addition, the overall priority needs of all the components had the values of PNImodified exceeding 0.30.

2. The developed course curriculum comprised eight elements: 1) rationale and significance, 2) basic concepts, 3) principles, 4) objectives, 5) curriculum structure and course descriptions, 6) learning management guidelines, 7) media and learning sources, and 8) guidelines for learning measurement and evaluation.
   3. The effects after the course curriculum implementation revealed that:
3.1 The efficiency of the curriculum of the computer graphics course based on task-based learning with electronic portfolios was higher than the set criteria.
3.2 The students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance. 
3.3 The students’ task performance skills after the intervention were higher than those before the intervention at the 0.01 level of significance.
3.4 The students’ abilities in using technology to create electronic portfolios were equal to 88.12 percent, which was higher than the criteria set at the 0.01 level of significance.
4. The students’ satisfaction with their learning through the developed course curriculum was at a high level.


คำสำคัญ
หลักสูตรรายวิชา, ภาระงานเป็นฐาน, แฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์

Keywords
Course Curriculum, Task-Based Learning, Electronic Portfolios

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
00_fulltext 5569020 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
1/29/2025 10:40:47 AM

View
79 ครั้ง